23 thg 6, 2011

Tuyệt chiêu lấy lòng mẹ chồng tương lai

Mấy ngày liền, bà Trương ở trong tâm trạng vừa mừng vừa lo. Mừng khi thấy con trai bà có người yêu bên cạnh đó, bà cũng lo lắng không kém khi nghĩ rồi đây bà sẽ bị mất đứa con trai.Cô gái sẽ độc quyền chiếm cả thể xác lẫn tâm hồn của nó - đứa con mà bà đã gởi gắm hết tình thương và hy vọng

Khi cậu Dũng lên 10 thì cơn bạo bệnh đột ngột cướp mất ông Trương (cha cậu Dũng). Lúc đó bà Trương mới ở tuổi ba mươi, bà còn rất trẻ và cũng còn rất duyên dáng. Không ít người đeo đuổi, hứa sẽ chăm sóc cho bà và cậu Dũng, nhưng bà nhất mực từ chối. Bà Trương đã quyết định ở vậy và nguyện nuôi con cho đến ngày khôn lớn, thành đạt Thời gian trôi qua, cuộc sống của bà và con trai cũng trôi qua trong êm ấm, bao nhiêu tình thương và tâm tư bà đều dành cho cậu Dũng. Cho đến khi Dũng dắt về một cô gái và giới thiệu với mẹ đây là người yêu của mình. Bà Trương vui vẻ trò chuyện cùng cô gái nhưng trong đầu ngổn ngang nhiều tâm trạng. Nhìn cô gái trẻ phơi phới lại xinh đẹp, bà cảm thấy vui, song tự dưng bà lại tủi thân như thể bị hắt hủi, nhất là khi cậu con trai yêu dấu của bà nhìn say đắm cô gái như bị hớp hồn. Cậu ta ân cần chăm sóc cô gái một cách dịu dàng và tự nhiên.

Sau đó, thỉnh thoảng thứ năm hoặc chủ nhật, cậu Dũng lại dẫn cô Lan (tên cô gái) về nhà chơi. Những lần đó hai cô cậu xách lỉnh kỉnh đồ ăn thức uống. Cậu Dũng bảo mẹ: "Lan dở lắm, không nấu ngon như mẹ đâu, phải nhờ mẹ dạy mới được". Tự dưng bà Trương thấy mình còn rất quan trọng trong lòng con trai và dường như tâm trạng bà cũng nhẹ nhõm. Khi có Lan đến, ngôi nhà cũng sinh động hẳn ra. Cậu Dũng lăng xăng chạy ra chạy vào khác hẳn với mọi khi. Vừa làm vừa có người nói chuyện, bà Trương cảm thấy vui vui. Sau vài lần quan sát, bà bảo cậu Dũng: "Con bé cũng được, mày khéo chọn". Cậu Dũng thì nháy mắt cười: "Con biết mẹ nuôi con cực khổ nên cũng phải kiếm người về trò chuyện, chăm sóc mẹ chớ, mai mốt kiếm cháu nội cho mẹ bồng". Bà Trương cười sung sướng.

Chẳng bao lâu quan hệ giữa Lan và bà Trương trở nên cởi mở hơn. Bà mẹ kể cho Lan nghe chuyện cậu Dũng hồi nhỏ và cả những tật xấu không sửa được. Có lần bà Trương bị cảm, Lan còn cạo gió cho bà. Vừa nằm nghỉ bà vừa bảo cô Lan: "Mấy lần trước bị cảm gió là nhờ bà Hai kế bên qua cạo gió giùm. Từ nay thì đỡ rồi...". Lan cũng chợt vui vì thấy bà mẹ chồng bày tỏ tình cảm với mình. Khi cậu Dũng ngỏ lời muốn cưới Lan, bà Trương gật đầu cái rụp. Chuyện lo âu trước đây đã tan biến từ lâu.

Có lẽ phần lớn các bà mẹ phải tần tảo một mình nuôi con đều mang tâm trạng lo lắng, sợ bị bỏ rơi khi gia đình có thêm nàng dâu. Trong hoàn cảnh đó, vai trò người con trai rất quan trọng. Cậu Dũng đã tế nhị làm chiếc cầu nối giữa bà mẹ và người yêu. Chính nhờ sự tế nhị, biết quan tâm đến mẹ và dàn xếp chu đáo đã hóa giải khoảng cách vô hình giữa hai người phụ nữ rất thân quen của mình.