19 thg 8, 2011

Thận trọng với loài amip ăn não người

 Có một loài amip tồn tại trong các hồ nước, thâm nhập cơ thể con người qua đường mũi, vào não bộ và tồn tại ở đó để ăn các tế bào thần kinh cho đến khi người bệnh tử vong.
Các chuyên gia đã tìm được thuốc ngăn chặn amip nguy hiểm
Giáo sư Michael Beach - một chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hoa Kỳ (CDC) về các chứng bệnh bắt nguồn từ nước cho biết, từ đầu năm đến nay ở Mỹ đã phát hiện 6 trường hợp trẻ em và một người lớn chết do amip nói trên gây ra.
Trong đó, 3 trường hợp xảy ra tại bang Florida, 2 tại bang Texas, và một tại bang Arizona.
Các nhà khoa học gọi loài amip này là Naegleria Fowleri. Chỉ trong thời gian từ 1995-2004 tại Mỹ đã có ít nhất 23 người bị tử vong do amip Naegleria Fowleri gây ra.
Trường hợp ở bang Arizona là anh thanh niên Aaron bị nhiễm amip Naegleria Fowleri từ năm 14 tuổi nhưng đến ngày 17/9 vừa qua khi anh 17 tuổi thì qua đời.
Ông David Evans - cha của bệnh nhân này cho biết, chẳng ai phát hiện được con trai ông bị mắc bệnh gì, chỉ thấy Aaron thỉnh thoảng kêu nhức đầu.
Sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm khác nhau, các bác sĩ đi đến kết luận bệnh nhân Aaron bị nhiễm amip Naegleria Fowleri khi bơi lội tại hồ nước nông nhân tạo Havasu gần sông Colorado đoạn từ bang Arizona đến California.
Amip Naegleria Fowleri được phát hiện lần đầu tiên tại Úc trong thập kỷ 1960.  Cho đến nay trên thế giới mới phát hiện được khoảng vài trăm trường hợp bệnh nhân bị nhiễm loài amip ăn não người này.
Giáo sư Michael Beach cho biết, Naegleria Fowleri là loại amip ưa nhiệt, khi nhiệt độ tại các hồ nước ấm dần lên chúng hoạt động mạnh hơn.
Người bệnh có thể bị nhiễm amip Naegleria Fowleri khi tắm hồ, suối nước nóng, thậm chí tại các bể bơi không được làm vệ sinh tốt, đặc biệt là khi dùng chân khuấy đảo các chất dưới đáy hồ, bể bơi lên.
Nếu chẳng may để nước xộc lên mũi sẽ là cơ hội để amip Naegleria Fowleri thâm nhập vào cơ thể con người. Sau khi đã bám được vào màng nhầy của mũi, amip Naegleria Fowleri tìm cách tiêu diệt các tế bào tại đó rồi tiếp tục thâm nhập lên não.
Tại não người, loài amip Naegleria Fowleri hầu như không di chuyển tiếp mà tồn tại ở đó và chủ yếu sống bằng nguồn dinh dưỡng nhờ ăn các tế bào não.
Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân nhiễm amip Naegleria Fowleri thường là sốt nhẹ, đau đầu, cứng cổ.
Vào thời kỳ cuối, tức là khi não người bệnh đã bị amip Naegleria Fowleri phá huỷ nghiêm trọng, bệnh nhân có triệu chứng tâm thần, thay đổi hành vi, ảo giác rồi tử vong.
Hiện nay tại phòng thí nghiệm các chuyên gia tìm được loại thuốc có thể ngăn chặn amip Naegleria Fowleri nhưng chưa điều trị thành công được trường hợp nào với các bệnh nhân amip Naegleria Fowleri.
Giáo sư Michael Beach khuyên mọi người không nên hoảng hốt vì amip ăn não người hiện mới chỉ phát hiện được ở số ít người thường tắm hồ nước nông. Cách phòng bệnh tốt nhất là chỉ nên bơi, lặn ở nơi nước sạch và sử dụng đồ kẹp mũi.

Thêm ba người chết do amip ăn não
 Các quan chức y tế Mỹ cho biết, một loài động vật nguyên sinh là trùng biến hình (amip) sống trong ao hồ nước ngọt giết chết 1 người lớn và 2 trẻ em trong 3 tháng qua. Loài amip này còn được phát hiện trong nước sinh hoạt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Đầu tháng, một bé gái 16 tuổi ở bang Florida sau khi đi bơi về liền ngã bệnh do nhiễm amip ăn não người rồi tử vong. Một bé trai 9 tuổi ở bang Virginia cũng ngã bệnh và chết một tuần sau khi dự trại câu cá. Những trường hợp nói trên được các chuyên gia y tế cho là có biểu hiện lâm sàng tương tự những ca bệnh trước đó, thường là bệnh nhi nam phơi nhiễm loài amip ăn não người do đi bơi hoặc chơi thể thao dưới nước tại ao hồ nước ngọt và ấm.
Hồi tháng 6, một nam thanh niên khoảng 20 tuổi ở bang Louisiana chết vì amip ăn não người, nhưng bệnh nhân này không đi bơi hoặc lội nước ao hồ. Loài amip này được tìm thấy trong hệ thống nước sinh hoạt tại nhà ở của bệnh nhân.
Xét nghiệm mẫu nước lấy từ dụng cụ giống ấm trà mà bệnh nhân tự chế để rửa mũi và họng cho kết quả dương tính với amip ăn não người. Bệnh nhân này có thói quen pha muối vào nước lấy từ vòi của hệ thống nước sạch thành phố rồi súc rửa mũi, họng. Mở rộng điều tra nguồn nước, các chuyên gia y tế kết luận, chỉ riêng hệ thống nước trong gia đình nạn nhân bị nhiễm amip, hệ thống nước thành phố không liên quan.
Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Mỹ cho biết, loài amip ăn não người được phát hiện từ đầu những năm 1960. Đến nay, tại Mỹ phát hiện 120 ca nhiễm loài amip này và chỉ có 1 bệnh nhân sống sót. Trung bình mỗi năm ở Mỹ có 3 ca tử vong do nhiễm amip ăn não người.
Năm ngoái phát hiện 4 trường hợp. Amip ăn não người thường thâm nhập cơ thể người qua đường mũi, khu trú tại vỏ não và phá hủy các tế bào não. Các chuyên gia y tế vẫn chưa tìm được câu trả lời vì sao nhiều người tắm, bơi, lội trong cùng một ao hồ nhiễm amip ăn não người nhưng chỉ có một số ít mắc bệnh.