9 thg 1, 2013

Bản chất, hay nói cách khác, cội nguồn của sinh lý nữ chính là ESTROGEN. Ai cũng biết estrogen là một hormone sinh dục nữ nhưng không phải ai cũng hiểu đây chính là nguồn cội của nữ tính và từ đó, cũng là cội nguồn của sắc đẹp, sức khỏe cũng như hạnh phúc của phái đẹp.

Vậy estrogen đã tạo ra nữ tính như thế nào?

Năm 1929, Adolf Butenandt và Edward Adelbert Doisy phát hiện ra estrogen là một nhóm các hợp chất có tầm quan trọng trong chu kỳ động dục của con người và một số động vật khác, là kích thích tố nữ quan hệ mật thiết đến tình dục. Tên gọi Estrogen xuất phát từ tiếng Hy Lạp “động dục – οίστρος” nghĩa là “ham muốn tình dục” được thêm vĩ ngữ “gen / γόνο” nghĩa là “để tạo ra”. Như vậy tên “Estrogen” là một chất tạo ra ham muốn tình dục. Hoóc-môn này được tổng hợp trong tất cả động vật có xương sống và nồng độ tăng cao khi động dục. Ở con người, estrogen không đơn thuần chỉ mang tính “ham muốn tình dục” mà còn nhiều tác dụng khác để tạo ra nữ tính.

Khi dậy thì, buồng trứng hoạt động, các nang noãn phát triển tiết nhiều estrogen để tạo ra kinh nguyệt. Nhờ estrogen giữ nước, tích tụ collagen và mỡ dưới da nhiều hơn tạo cho phụ nữ có làn da trắng trẻo và mềm mại như “trứng gà bóc”. Cũng nhờ estrogen mà các phần phụ như lông mu, lông nách của phụ nữ mềm mại, “khiêm tốn” hơn và hấp dẫn hơn so với nam giới. Tóc trở nên đen, dài và mượt mà, giọng nói cũng trong trẻo, ngọt ngào dễ nghe hơn. Estrogen cũng đưa những ion can-xi gắn kết vào khuôn xương và tạo nên một hình thể mềm mại, dáng đi uyển chuyển đầy duyên dáng với ba vòng lý tưởng.

Đặc biệt, các thụ thể của estrogen kết hợp với các thụ thể của progesterone đã biến những mô mỡ và tổ chức xơ ở ngực phụ nữ, không chỉ tạo thành “đôi gò bồng đảo” - một tuyệt tác của thiên nhiên về hình thái, mà còn là bầu sữa nuôi dưỡng biết bao vĩ nhân của nhân loại. Estrogen cũng làm cho cơ quan sinh dục nữ phát triển như vùng sinh dục ngoài, âm đạo, tử cung phát triển, “đầy đặn” hơn để làm thiên chức làm mẹ (sinh sản) và làm vợ (tình dục). Cũng chính estrogen làm cho tinh thần sảng khoái và minh mẫn, đem lại sức khỏe tâm thần, trí tuệ cho phụ nữ.

Năm tháng trôi đi, buồng trứng cũng suy giảm dần, lượng estrogen cũng ít đi. Vì thế, những cơ quan trước đây được estrogen “quan tâm” cũng thiếu dần nội tiết này, làm cho da nhão và nhăn, tóc khô và cứng, cơ quan niệu dục suy yếu, những biến loạn thần kinh, tâm thần và giảm sút hẳn ham muốn tình dục cùng nhiều biến loạn về tâm sinh lý và loãng xương. Người phụ nữ bước vào một giai đoạn suy yếu của cuộc đời - đó là giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Giai đoạn này thường bắt đầu xuất hiện ở tuổi sau 40.

Bổ sung estrogen để duy trì các tác dụng tốt của nội tiết này sẽ giúp cho sinh lý nữ kéo dài hơn, người phụ nữ duy trì được sức khỏe và sắc đẹp. Tình yêu đôi lứa sẽ giữ được sự nồng nàn, đằm thắm cũng như hạnh phúc gia đình thêm bền chặt và nâng cao chất lượng cuộc sống.