1 thg 8, 2011

Tôi đã phòng viêm tai cho con như thế!

Hôm nay, khi bố con gọi điện báo vừa đưa con đi khám bác sĩ mẹ mới chợt nhận ra mẹ thật đoảng khi để con bị viêm tai...

Từ ngày được làm mẹ, mẹ chuẩn bị hành trang kiến thức nuôi dạy con qua những trang sách báo, mẹ kiếm tìm những trang web dành riêng cho mẹ và con để được giao lưu trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, để biết cách chăm sóc con cho thật chu đáo. Cứ tưởng như thế là đủ nhưng đâu phải vậy.
Hôm nay, khi bố con gọi điện báo vừa đưa con đi khám bác sĩ mẹ mới chợt nhận ra mẹ thật đoảng khi để con bị viêm tai...
Mẹ là mẹ của con, là người ôm ấp con, lo cho con bữa ăn, giấc ngủ mà mẹ chẳng hay biết gì. Có phải tại mẹ quá vô tư khi nghĩ rằng con mẹ luôn khỏe mạnh với cân nặng vượt trội so với các bạn đồng trang lứa, mẹ nghĩ rằng cứ đến bữa ăn nhìn con ăn ngoan hết bát bột, trong giấc ngủ con chẳng lè nhè trong đêm, nếu con có bị mũi thì mẹ nhỏ mũi thế là xong nhưng đâu phải thế đúng không?
Tôi đã phòng viêm tai cho con như thế!, Làm mẹ, tre bi viem tai, be bi viem tai, con viem tai, dieu tri viem tai cho tre nho, tre nho viem tai, viem tai, nuoi con khoe, nuoi con
Hôm nay, khi bố con gọi điện báo vừa đưa con đi khám bác sĩ mẹ mới chợt nhận ra mẹ thật đoảng khi để con bị viêm tai...(Ảnh minh họa).
Mẹ thật đáng trách, khi nhìn thấy con cho tay lên tai ngoáy ngoáy liên tục y hệt như người lớn, mẹ tưởng đó là phản xạ tự nhiên và cảm thấy thích thú với suy nghĩ con có những cử chỉ da dáng người lớn.
Mẹ luôn nghĩ rằng bà ngoại ngày nào tắm cho con xong cũng vệ sinh tai mũi hết rồi. Bác Hiên ở xóm còn bảo với mẹ rằng thấy con ngoáy tai liên tục nên soi tai con xem thế nào. Bác để con nằm nên đùi và cầm bông vệ sinh tai. Con nằm yên như con cún con để bác ấy làm. Trời ơi, một lớp mủ trắng đục che lấp hết lỗ tai của con. Càng khêu, nó càng đùn ra. Bác ấy không dám ngoáy sâu vào trong nên bố và bác ấy đã đưa con đến gặp bác sĩ. Bác sĩ dặn phải cẩn thận vì nếu bị một lần mà không chữa dứt điểm thì sẽ hậu quả khó lường. Nếu chỉ bị viêm tai thì chữa dễ hơn chứ để đến viêm tai giữa thì nặng rồi có thể nguy hiểm lắm đấy, nhẹ thì bị điếc còn nặng hơn thì nguy hiểm đến tính mạng, viêm màng não dẫn đến ngớ ngẩn…Nghe đến đây thôi mà mẹ đã bủn rủn hết cả tay chân. Nhìn con mẹ đáng yêu thế này mà...
Thật ra con của mẹ mới bị viêm tai thôi nhưng đã được phát hiện kịp thời và chữa dứt điểm, thêm vào đó mẹ đã học được cách chăm sóc bảo vệ tai cho con nên muốn chia sẻ cùng các mẹ một số cách khi con mắc bệnh viêm tai.
Thứ nhất: Để phòng tránh con bị viêm tai các mẹ nhớ vệ sinh tai cho con thường xuyên sau mỗi khi tắm. Trong quá trình gội đầu cho con, các mẹ không nên hạ thấp đầu con quá vì con sẽ khóc nước bọt sẽ chảy vào tai giữa.
Thứ hai: Đối với các con đang trong độ tuổi bú mẹ, các mẹ nhớ không cho con bú nằm vì khi con nôn trớ dễ tràn vào tai giữa. (thật tình điều này rất đúng, 10 tháng cho con bú đêm là 10 tháng mẹ thức dậy cho con bú. Điều này mẹ được bà nội khen lắm)
Thứ ba: Với những bé hay bị viêm mũi, thò lò mũi, viêm amidan…các mẹ nhớ cho con đi khám để điều trị dứt điểm vì đó là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tai.
Thứ tư: Nếu các bé có dấu hiệu sốt cao 39-40­­­­­ độ kèm theo quấy khóc, kém ăn, nôn trớ, co giật…các bé lớn hơn biết kêu đau tai, các bé nhỏ thì lấy tay dụi dụi vào tai…Tất cả bé bị sốt không rõ nguyên nhân các mẹ nhớ đưa con đến khám kỹ về tai mũi họng để có thể phát hiện sớm và chữa trị nhé.
Lưu ý: Việc điều trị và chẩn đoán viêm tai giữa ở các bé phải do bác sĩ chuyên khoa tiến hành. Các mẹ nhớ không tự mua thuốc điều trị khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Bệnh viêm tai giữa là một bệnh dễ tái phát, vì vậy, các mẹ nhớ theo dõi con thường xuyên và chữa trị dứt điểm.
Đó là những kinh nghiệm mà mình được bác sĩ tư vấn. Mẹ nào có thêm những kinh nghiệm khác về việc phòng chữa bệnh viêm tai cho các con nhớ thêm vào cho phong phú nhé!