23 thg 8, 2011

Lén cho chồng uống thuốc cai rượu: Khác gì đầu độc!

Một số bà vợ vì chán cảnh chồng sáng xỉn chiều say, kêu bỏ nhậu hoài không được, kêu cai càng không xong, bèn nghĩ ra “chiêu độc”: mua thuốc cai rượu về rồi lén hoà vào đồ ăn, thức uống của chồng. Cách này có thể làm các ông chồng bị “tẩu hoả nhập ma”, ngộ độc hoá chất như chơi!

Sợ nhậu vì thuốc cai rượu gây vật vã

Từ lâu, các nhà khoa học đã nỗ lực tìm ra thuốc trị nghiện rượu nhưng vẫn chưa tìm được thuốc nào có tác dụng hoàn hảo. Hiện có thuốc cho là chữa chứng nghiện rượu nhưng thực chất chỉ ngăn chặn sự chuyển hoá và đào thải rượu, làm rượu tích luỹ trong cơ thể dưới dạng độc chất gây phản ứng rất khó chịu, khiến dân nhậu vì quá kinh hãi mà không dám uống rượu nữa. Thuốc đó chính là disulfiram.

Loại thuốc cai rượu thường được nhiều bà vợ chỉ dẫn cho nhau mua về cho ông xã uống có tên Espéral cũng chính là disulfiram (ngoài Espéral, disulfiram còn có tên biệt dược khác là Antabuse).

Đừng dùng cách này vì rất nguy hiểm cho chồng

Espéral tuyệt đối không được dùng cho người bị bệnh về tim mạch, tiểu đường hoặc nhạy cảm với thuốc... Người có tiền sử về tim mạch nếu đã dùng thuốc mà uống nhiều rượu thì có thể bị ngộ độc nặng, rất nhiều khả năng dẫn đến tử vong. Lý do: rượu có chứa cồn etylic, chất này không có giá trị dinh dưỡng và bị cơ thể xem là độc chất. Uống rượu vào, gan phải làm việc cật lực để loại trừ chất này.

Tác dụng của disulfiram là ngăn chặn sự chuyển hoá ấy, chỉ cho nó chuyển thành acetaldehyd rồi thôi. Do acetaldehyd rất độc, nên người đã uống rượu lại uống thêm thuốc sẽ bị ngộ độc: tim đập mạnh, mặt bừng đỏ, ói mửa, đổ mồ hôi, hạ huyết áp, chóng mặt, nhức đầu dữ dội… Chính tác dụng gây vật vã khó chịu như thể sắp lìa trần đến nơi khiến người uống thấy ghê sợ không muốn uống rượu nữa.

Có thể tử vong!

Như vậy, nếu các bà tự ý mua thuốc Espéral về lén cho ông xã uống, các ông do không biết nên vẫn uống rượu thì việc làm ấy hết sức nguy hiểm, không khác nào đầu độc chồng, nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời ở bệnh viện, có thể tử vong! Tốt nhất, nên thuyết phục các ông đến bác sĩ để được tư vấn chữa nghiện rượu.

Phương pháp dùng thuốc chữa nghiện rượu có thể gọi là lấy độc trị độc, và chỉ bác sĩ mới là người biết cách “lấy độc” bao nhiêu vừa đủ để “trị độc”. Ở nước ngoài, nghiện rượu thường được chữa trong bệnh viện, khi dùng thuốc disulfiram phải được bác sĩ theo dõi chặt chẽ vì dùng không đúng có thể gây tai biến. Để trị được chứng nghiện rượu, phải dùng thuốc lâu dài và đòi hỏi người nghiện có quyết tâm từ bỏ rượu.

Gần đây, các nước còn nghiên cứu dùng một số loại thuốc chữa nghiện rượu như: naltrexone (thuốc đã được dùng chữa ngộ độc ma tuý), tiapride (thuốc an thần kinh dùng trong chuyên khoa tâm thần) hoặc thuốc mới nhất là campral. Các thuốc sau có tác dụng làm giảm sự thèm rượu, nhưng vẫn đòi hỏi quyết tâm bỏ rượu của người nghiện.

Tất cả các thuốc vừa kể đều gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ thần kinh chứ không thuốc nào hoàn toàn vô hại. Vì vậy, không nên uống các loại thuốc này mà không có chỉ định của bác sĩ, càng không nên lén cho người nghiện rượu sử dụng.