22 thg 8, 2011

Hòn đảo của những động thực vật kì lạ

Socotra là hòn đảo xinh đẹp nhất ở Trung Đông và cũng là một trong những nơi du lịch mới nhất trên thế giới.
Trên hòn đảo này mọi thứ đều kì lạ, từ sự hình thành địa chất đến sự tồn tại của các loài động thực vật đặc hữu mà không tìm thấy bất cứ nơi nào khác trên thế giới.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Socotra là một quần đảo nhỏ gồm 4 hòn đảo nằm ở Ấn Độ Dương, trong đó hòn đảo lớn nhất cũng được gọi là Socotra, chiếm tới 95% đất của quần đảo. Một phần diện tích đất ít ỏi còn lại là dành cho 3 hòn đảo nhỏ Abd al Kuri, Samhah và Darsa. Đây chỉ là một mô đất và đá nhô lên trên đảo, được các loài chim biển sử dụng như một ngôi nhà cư trú. Một phần đảo Socotra này thuộc nước cộng hòa Yemen.
Hòn đảo này rất biệt lập, đã trải qua một quá trình hình thành địa chất phức tạp, là sự kết hợp của các khối núi granit cổ, các vách đá vôi và cao nguyên đá sa thạch đỏ. Người ta còn ví hòn đảo này như là nơi để tìm kiếm người ngoài hành tinh trên trái đất.
Khoảng 250 triệu năm trước, thậm chí có thể còn lâu hơn nữa, khi mà mọi thứ trên hành tinh đã chính thức đi vào sự sống, thì hòn đảo này vẫn chỉ là một mắt xích nhỏ trong chuỗi tiến hóa. Socotra dường như đứng bên lề của quá trình tiến hóa này.
Socotra mang một bộ sưu tập các sinh vật sống kì lạ và phong phú, từ những sinh vật sống tự nhiên đơn giản đến loài động vật sống hoang dã phức tạp, là nhà của cây nhựa thơm và một số loài chim quý hiếm.
Socotra được coi là viên ngọc của đa dạng sinh học ở biển Ả Rập. Quần đảo bị cô lập địa chất lâu dài và còn do núi lửa và hạn hán khốc liệt gây ra. Tất cả đã kết hợp lại với nhau tạo ra một hệ thực vật đặc hữu duy nhất và ngoạn mục. Trung tâm khảo cứu cây trồng Trung Đông chỉ ra rằng 307.825 (tức 37%) các loài thực vật trên Socotra là loài đặc hữu. Một số trong chúng được liệt vào Sách Đỏ của IUCN, với 3 loài thực vật cực kỳ nguy cấp và 27 loài thực vật nguy cấp hiện đang được bảo vệ.
Socotra có hơn 800 loài thực vật và động vật không tìm thấy ở bất kì đâu trên trái đất. Một trong những loài thực vật nổi bật nhất là cây huyết rồng lạ lẫm mang hình dạng giống cây dù. Sở dĩ nó có tên như vậy là do nhựa có màu đỏ giống máu .Từ xa xưa người ta đã dùng chúng như một loại thuốc nhuộm, còn ngày nay người ta sử dụng để sơn và đánh véc ni bàn ghế và những vật dụng khác.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Cây huyết rồng.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Cây lô hội đặc hữu ở Socotra.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Cây mọng nước khổng lồ Dorstenia gigas.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Cây hoa hồng sa mạc.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Cây dưa chuột Dendrosicyos Socotranus.
Ngoài ra còn có cây lô hội đặc hữu, từ thời cổ đại người ta cũng đã sử dụng nó như một dược phẩm chữa bệnh và mỹ phẩm làm đẹp. Còn những loài thực vật đặc hữu khác như cây mọng nước khổng lồ Dorstenia gigas, cây dưa chuột Dendrosicyos Socotranus và quả lựu hiếm Punica protopunica...
Nhóm đảo cũng có động vật phong phú khác bao gồm một số loài chim đặc hữu chẳng hạn như Starling Socotra, Sunbird Socotra và Sparrow...
Loài mèo hoang bản địa đang có nguy cơ tuyệt chủng và một vài loài động vật có vú là sinh vật đặc hữu hiện diện trên đảo như loài dơi với thân hình kì lạ... Thế giới sinh vật trong lòng đại dương cũng là một kho tàng phong phú không kém.
Nói đến số lượng và quy mô các loài động thực vật hoang dã trên thế giới này thì không đâu bằng châu Phi. Châu Phi là cái nôi của động thực vật hoang dã nhưng nói về một số loài động thực vật đặc hữu thì có lẽ châu Phi không bằng đảo Socotra, vì cây cối cũng như động vật ở đây không giống bất cứ nơi nào trên thế giới. Chính vì nổi bật về sự phong phú và đa dạng đặc biệt của hệ sinh thái cả dưới nước lẫn trên mặt đất mà tổ chức UNESCO đã công nhận hòn đảo này là di dản thiên nhiên thế giới vào năm 2008
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Loài chim Sunbird Socotra.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Loài chim Starling Socotra.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Loài dê ở Socotra.
Trước đây, người ta viếng thăm hòn đảo khá khiêm tốn chỉ có 140 người/năm mà chủ yếu là người Pháp, họ đến đây bằng thuyền. Nhưng từ khi có sân bay mới, số lượng khách gia tăng đáng kể đến 2.500 người/năm.
Socotra đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch bùng nổ trong những năm gần đây. Mạng lưới giao thông được cải thiện rõ rệt hơn trước. Một sân bay quốc tế được xây dựng vào năm 1999, như vậy đã có thêm một lựa chọn nữa cho việc đi lại, thay vì trước đây người ta chỉ có thể truy cập hòn đảo này bằng phương tiện duy nhất là thuyền.
Một chuyến du lịch phiêu lưu đến miền đất mới và đắm mình trong những bãi biển nhiệt đới hoang sơ ít người biết đến này là điều tuyệt vời hơn bao giờ hết.Với những bãi biển đẹp và rạn san hô kỳ vĩ, hoang sơ rất hấp dẫn các thợ lặn tương lai tại vùng biển Ả Rập-vùng nước ấm của Ấn Độ Dương.
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Hòn đảo của những động thực vật kì lạ
Khám phá hang động, đi bộ đường dài ở vùng núi, tắm biển và tắm nắng thư giãn trong ánh nắng mặt trời nhiệt đới luôn luôn hấp dẫn du khách. Đối với những người đang tìm kiếm một cái gì đó mới lạ và khác thường trong kì nghỉ, thì điểm đến như đảo Socotra rất đáng được lưu tâm.