19 thg 7, 2011

Những nguyên nhân khiến ôtô tự cháy

Có nhiều lý do khiến một chiếc xe đang đi hay đỗ trong nhà bắt cháy nhưng theo thống kê, các nguyên nhân gây cháy thông thường là rò rỉ xăng, chập điện hay hở ống xả.

Xe cháy gây thiệt hại lớn về vật chất, hơn thế nó có thể tạo ra những tổn thương nghiêm trọng cho con người thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Trên xe có ít nhất 6 loại chất dễ bắt lửa bao gồm nhiên liệu (xăng hoặc dầu diesel), thêm vào đó là vật liệu rắn, đặc biệt những chất liệu nội thất. Việc xác định nguyên nhân chính xác rất khó, bởi lửa có thể thiêu rụi bằng chứng.

Rò rỉ xăng

Xăng rò rỉ, bay hơi trong không khí dễ bốc cháy ở nhiệt độ cao hoặc có tia lửa điện. Vòng đệm vòi phun bị lỗi, chức năng làm kín không đảm bảo, xăng rỉ ra ngoài. Nếu phát hiện thấy khu vực xung quanh vòi phun ẩm ướt, hãy kiểm tra đệm này.
Đệm vòi phun bị lỗi, xăng có thể bị rỉ ra ngoài
Đệm vòi phun bị lỗi, xăng có thể bị rỉ ra ngoài.
Ống dẫn nhiêu liệu làm từ cao su nên theo thời gian, hơi nóng từ động cơ làm các ống này nứt vỡ, xăng nhỏ giọt ra ngoài. Xăng cũng có thể bị rỉ ra từ các điểm nối ống do kẹp không chặt. Những lỗi nhỏ này thường do chủ xe lười kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.
Đường ống dẫn nhiên liệu bằng cao sau, hơi nóng lâu ngày có thể làm chúng nứt, vỡ
Đường ống dẫn nhiên liệu bằng cao sau, hơi nóng lâu ngày có thể làm chúng nứt, vỡ

Hở đường ống xả

Làm kín không tốt hoặc ống bị ăn mòn do lâu ngày. Khí xả nóng lọt qua vết bục làm cháy một số loại vật liệu dễ bám dưới gầm xe như rơm, vải, giấy, bìa các-tông khô. Rửa xe khi ống bô đang nóng sẽ góp phần làm phản ứng ăn mòn xảy ra nhanh hơn.
Nếu động cơ có hiện tượng cháy rớt, xăng không cháy hết trong xi-lanh sẽ tiếp tục cháy bên ngoài ống xả. Trong tình huống này, hiện tượng bắt lửa còn dễ xảy ra hơn.
Hở cổ góp khí xả
Hở cổ góp khí xả.

Cháy dầu trợ lực lái

Hệ thống lái gặp sự cố, dầu từ trợ lực bắn lên cổ gom khí xả. Dù được không khí làm mát nhưng nhiệt độ khí thải cao ở bên trong khoảng 600 độ C đối với động cơ xăng, 720 độ C với máy dầu, làm cho cổ gom khí rất nóng, khiến dầu có thể bị cháy.

Chập điện

Hiện tượng ngắn mạch, cháy dây điện hoặc phát sinh tia lửa là nguyên nhân khác làm xe cháy. Dây điện có thể cháy do quá dập nát, vỏ cách điện bị vỡ và lõi dây chạm mát và cháy. Tia lửa điện phát sinh tại các giắc nối khi chúng tiếp xúc không tốt hoặc tại cổ góp của máy đề khi lái xe bắt đầu khởi động xe.