6 thg 7, 2011

Mui hoi co the va cach khac phuc

10 nguyên nhân gây mùi cơ thể và cách khắc phục

Mùi cơ thể và hơi thở có mùi là những vấn đề thường ảnh hưởng đến sự tự tin của một người. Nhiều lý do ảnh hưởng đến sự xuất hiện của mùi cơ thể, chẳng hạn như chế độ ăn uống, giới tính, nghề nghiệp, tâm trạng, tính chất di truyền và các loại thuốc.

Sử dụng gia vị có hương thơm mạnh cũng có thể gây mùi trên cơ thể và hơi thở
Sử dụng gia vị có hương thơm mạnh cũng có thể gây mùi trên cơ thể và hơi thở
Chất khử mùi có thể có hiệu quả “che lấp” mùi trên cơ thể bạn, nhưng theo một số chuyên gia, việc sử dụng chất khử mùi quá thường xuyên có thể có tác động tiêu cực. Thay đổi chế độ ăn uống có vẻ là một thay thế khả thi giúp bạn giảm mùi hôi trên cơ thể.

Sau đây là những loại thực phẩm bạn nên hạn chế để ngăn ngừa mùi hôi trên cơ thể và hơi thở có mùi:

1. Gia vị


Các loại gia vị có hương thơm mạnh khi tiêu hóa nói chung sẽ tạo ra khí lưu huỳnh được máu hấp thụ và loại bỏ thông qua phổi và lỗ chân lông của da. Điều này làm hơi thở trở nên có mùi hôi và cơ thể đương nhiên cũng có mùi. Ví dụ các loại thực phẩm có gia vị như tỏi, hành tây và cà ri.
2. Thịt đỏ

Cơ thể con người mất một thời gian dài để tiêu hóa thịt đỏ. Khi thức ăn chưa được tiêu hóa, chất độc và có mùi hôi thoát ra thành khí và thấm vào mồ hôi gây ra mùi cơ thể. Một nghiên cứu được tạp chí Chemical- Hoa Kỳ xuất bản kết luận, phụ nữ đánh giá một người đàn ông không ăn thịt thú vị hơn, hấp dẫn hơn và ít có mùi cơ thể hơn những người ăn thịt.

3. Rượu và Caffeine

Mặc dù rượu và cafein (cà phê, trà, sô cô la, soda… ) đã trở thành một thói quen phổ biến của con người nhưng hạn chế những đồ uống trên, cơ thể bạn sẽ thơm tho và sạch sẽ hơn.

4. Thực phẩm đã chế biến và Junk Food

Tiêu thụ thực phẩm đã chế biến có quá nhiều muối/ đường bột, hydro hóa dầu… sẽ có xu hướng bị… thối trong dạ dày, do đó sẽ sản xuất ra hơi thở và mùi cơ thể không mong muốn.

5. Hàm lượng carbohydrate thấp

Cắt giảm lượng carbohydrate sẽ dẫn đến sự dư thừa của các loại thực phẩm giàu protein. Điều này có thể giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, quá trình này sẽ sản sinh chất xê-ton trong máu bạn và làm mùi mồ hôi của bạn trở nên tồi tệ hơn.

6. Sữa

Các sản phẩm sữa cũng rất giàu protein, trong quá trình chúng bị tách ra và được tiêu hóa trong dạ dày của bạn sẽ sản sinh ra hydrogen sulfide và methyl mercaptan gây mùi hôi cơ thể.

7. Thực phẩm giàu choline
Thực phẩm giàu cô-lin cũng có thể khiến mùi mồ hôi của bạn trở nên tanh như mùi cá. Một số người, những người không thể tiêu hóa những thực phẩm này dễ dàng sẽ có "mùi tanh". Ví dụ của các loại thực phẩm như vậy thế là trứng, gan, cá, và các loại hạt.

8. Đồ chiên

Mỡ, dầu trong thực phẩm được chiên và có mỡ sẽ ôi theo thời gian, và có thể dẫn đến khả năng tiêu hóa xấu. Nó cũng gây ra mùi không dễ ngửi trên cơ thể.

9. Thuốc lá

Khói thuốc hòa trộn với các yếu tố khác thông qua tuyến mồ hôi sẽ gây ra một mùi đặc trưng. Ngay cả sau khi bỏ thuốc lá, mùi hôi này sẽ còn lại trong cơ thể trong vòng vài tuần.

10. Rối loạn Trimethylamine
Một số người có rối loạn di truyền được gọi là trimethylaminuria. Trong điều kiện này, cơ thể không có khả năng phá hủy các acid amin, trimethylamine, mà còn tạo ra mùi tanh trên cơ thể. Có rất nhiều loại thực phẩm có chứa axit amin, chẳng hạn như hải sản, dầu cá, trứng, gan, sữa, các loại hạt, các sản phẩm đậu nành, bông cải xanh.
10 nguyên nhân gây mùi cơ thể và cách khắc phục
Bệnh di truyền cũng có thể khiến bạn khó tránh khỏi mùi cơ thể và mùi hơi thở, tuy nhiên, nếu kết hợp với chế độ ăn khỏe, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu những khó chịu về hương thơm trên cơ thể mình
Để ngăn ngừa mùi cơ thể, có một số cách bạn có thể thực hiện như uống nhiều nước, tiêu thụ thực phẩm có chứa chất xơ, trái cây có mức cô-lin thấp như táo, dâu tây, cam, nho, cà chua, dứa, chuối và dưa hấu. Nếu bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống thì không còn phải lo lắng về mùi cơ thể nữa. Ngoài ra, bạn cũng không còn cần phải chi nhiều tiền để mua chất khử mùi.