6 thg 7, 2011

Giun dau gai an thit nguoi

Kinh hoàng chứng kiến cảnh giun ăn thịt người
Một cặp vợ chồng ở bang Victoria của Australia kinh hoàng khi phát hiện ra rằng họ đang bị ăn thịt bởi những con giun nhỏ có răng, sau nhiều tuần bị ốm dai dẳng.

Giun đầu gai. Nguồn: Internet.
Giun đầu gai. Nguồn: Internet.
Tạp chí Y khoa Australia cho biết cặp vợ chồng trên đã bị ốm sau khi ăn cá vền đen (black bream) bắt được trong khi đi cắm trại ở bang Tây Australia và "nạp" luôn cả ấu trùng giun đầu gai (gnathostomiasis) vào người.

Khi trở về nhà, họ bị các triệu chứng như nôn mửa, sưng tấy da, co rút bụng, sốt, đau cơ và hôn mê. Những triệu chứng này bắt đầu xuất hiện khoảng 10 ngày sau khi hai vợ chồng này ăn cá. Người chồng, 52 tuổi, cho biết ông thậm chí còn cảm nhận được sự di chuyển dưới da.
Đây là lần đầu tiên phát hiện trường hợp người bị nhiễm động vật ký sinh ở Australia. Trước đó, người ta đã phát hiện các bệnh nhân nhiễm giun đầu gai ở nước ngoài, trong đó có khu vực Đông Nam Á và Nhật Bản.

Những con giun này có chiều dài 1-3mm, có hàm răng sắc và có thể "đào hầm hào" trong cơ thể người cho đến khi chúng bị chết hoặc bị tiêu diệt bởi hệ miễn dịch của người.

Tờ Herald Sun dẫn lời tiến sĩ Andrew Fuller thuộc Bệnh viện Alfred cho biết: "Loài giun này di chuyển dưới da và tạo nên những cục u mẩn ngứa, khiến bạn bị ốm. Chúng ăn các mô trong cơ thể và căn bệnh này rất khó chẩn đoán."

Các bác sĩ đã sử dụng một phác đồ điều trị bằng thuốc kháng sinh để tiêu diệt loài giun ký sinh này và hiện hai cặp vợ chồng này đã bình phục hoàn toàn.

Được biết, giun đầu gai có thể tồn tại trong cơ thể người tới 15 năm và có thể di chuyển lên não, tủy sống và các cơ quan khác.