14 thg 7, 2011

Mang thai: Thận trọng với nước dừa và đu đủ xanh

Nước dừa thường được các bà mẹ mang thai khuyên nhau uống để sinh con được "sạch", nước da bé trắng, đẹp. Ăn đu đủ để con "mát mẻ", ít nóng tính. Thế nhưng, chuyên gia sản khoa khuyên rằng, cần thận trọng với việc dùng nước dừa và đu đủ xanh trong thai kỳ.
Con nằm dưỡng nhi vì mẹ... uống nước dừa
Mơ ước con sinh ra sẽ có làn da hồng hào, trắng trẻo, chị Minh uống nước dừa liên tục trong suốt thai kỳ, thậm chí có ngày chị uống đến 3 trái. Dù nhận được lời khuyên nên hạn chế uống nước dừa nhưng chị vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình. Vừa sinh xong, bé nhà chị phải nằm ở Khoa Dưỡng nhi Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM vì nhiễm ối nặng, trong khi chị bị băng huyết vì máu loãng. Sợ chị buồn, gia đình chỉ nói “bé có trán cao giống ba” chứ không dám thông báo “con bé có nước da bánh mật giống hệt mẹ”.
Gần 40 tuổi mới mang thai lần đầu nên chị Mai rất thận trọng trong việc ăn uống. Hễ nghe ai nói nên kiêng thứ này, thứ kia là chị áp dụng theo. Thay vào đó, chị chọn những món ăn "an toàn" hơn. Bạn bè chị khuyên nên hầm đu đủ ăn rất mát, nhưng mẹ chị lại dặn không được ăn đu đủ xanh vì có thể gây sẩy thai, nên chị gạt đu đủ xanh ra khỏi danh sách thực phẩm trong thai kỳ và thay thế bằng hạt sen.
Thận trọng hơn trong thai kỳ
Nói về những thực phẩm có thể gây sẩy thai, bác sĩ Nguyễn Ban Mai- Trưởng Khoa Sanh II, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho rằng, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh uống nước dừa hay ăn đu đủ xanh có thể gây sẩy thai. Tuy nhiên, những ghi nhận của Đông y cho thấy, trong đu đủ xanh có chứa papain, một chất phá hủy màng tế bào phôi thai và có thể dẫn đến sẩy thai.
Riêng về nước dừa, trong Tây y chưa có nghiên cứu nào chứng minh uống nước dừa trong thai kỳ có thể giúp đứa trẻ sinh ra có làn da trắng. Bên cạnh đó, cũng không có nghiên cứu nào nói đến hậu quả gây sẩy thai khi dùng nước dừa. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy, trong chiến tranh, khi không có huyết thanh, một số địa phương đã dùng nước dừa thay thế. Hiện tại cũng có vài trường hợp uống nước dừa quá nhiều gây ra tình trạng loãng máu.
Với phụ nữ mang thai, mọi món ăn và thức uống không chỉ có tác dụng với thai phụ mà còn ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, nếu đang mang thai có kèm các triệu chứng đau bụng, xuất huyết… thì nên hạn chế dùng đu đủ xanh và nước dừa.