14 thg 7, 2011

Đã có thuốc ngừa HIV ở người bình thường

 Hai nghiên cứu mới đây cho thấy dùng thuốc Truvada uống hằng ngày có thể ngừa được vi-rút HIV ở nam và nữ giới không đồng tính tại châu Phi, mang lại hy vọng mới trong việc tạo ra một lá chắn phòng lây nhiễm AIDS cho cả thế giới.
  

Đầu năm nay, một nghiên cứu cho thấy các viên thuốc có tên Truvada do hãng Gilead Sciences sản xuất này không giúp ngăn chặn vi-rút AIDS ở phụ nữ Kenya, Tanzania và Nam Phi. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã bị phủ nhận sau khi 2 nghiên cứu mới nhất dưới đây được công bố:

Trong nghiên cứu thứ nhất do TT Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thực hiện, hơn 1.200 nam giới và nữ giới đã được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất dùng Truvada hằng ngày, nửa còn lại dùng giả dược. Kết quả cho thấy chỉ có 4 trong số những người thường xuyên uống Truvada bị nhiễm HIV so với 19 người trong nhóm uống giả dược. Điều này có nghĩa thuốc Truvada giúp giảm 78% nguy cơ lây nhiễm.

Nghiên cứu thứ hai được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda Gates và do ĐH Washington thực hiện với hơn 4.700 cặp vợ chồng ở Kenya và Uganda có vợ/chồng nhiễm HIV tham gia. Những người vợ/chồng không bị nhiễm HIV sẽ được dùng giả dược, Truvada hay Viread, 1 loại thuốc khác của hãng Gilead. Kết quả cho thấy có 13 trường hợp dùng Truvada, 18 người dùng Viread và 47 trường hợp dùng giả dược nhiễm HIV. Theo đó, các loại thuốc Truvada và Viread giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ 73 đến 62%.
 
Giải thích cho mức độ lây nhiễm tương đối thấp, các nhà nghiên cứu cho biết tất cả các đối tượng nghiên cứu đã được cung cấp bao cao su miễn phí và tư vấn tình dục an toàn.

Các nghiên cứu đã được công bố trong một hội nghị về AIDS tổ chức tại Rome vào tuần trước. “Đây là tin tốt lành. Đây là một ngày ý nghĩa với công tác phòng chống HIV”, TS Lynn Paxton, TT Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người đã phối hợp nghiên cứu phòng chống HIV, cho biết.
 
Tuy nhiên, theo khuyến nghị của bảng điều tra độc lập của trường Đại học Washington, CDC và ĐH Washington đã vội vàng khi công bố kết quả nghiên cứu trên.

Đây cũng là nghiên cứu thứ ba và thứ tư thông báo rộng rãi các loại thuốc phòng chống AIDS. Trước đó, mở đầu là 1 thông báo vào cuối năm ngoái về hiệu quả của thuốc Truvada trên nam giới đồng tính tại Peru, Ecuador, Brazil, Nam Phi, Thái Lan và Mỹ (bang San Francisco và Boston). Các thuốc này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm 44% và 73% hoặc cao hơn nữa ở những nam giới sử dụng thuốc thường xuyên nhất. Sau đó, dựa trên những kết quả này, CDC đã khuyến nghị các bác sĩ sử dụng Truvada để dự phòng lây nhiễm HIV ở nam giới đồng tính. Tuy nhiên, chương trình này đã bị chững lại khi tháng Tư năm nay, một kết quả nghiên cứu trên 3.900 phụ nữ ở Kenya, Tanzania và Nam Phi cho thấy Truvada không mang lại lợi ích gì. Và nghiên cứu này đã bị bác bỏ với lời giải thích rằng những phụ nữ đó đã không uống thuốc thường xuyên như đề nghị.
 
Vào ngày thứ Ba vừa qua, Liên hợp quốc đã tuyên bố rằng Gilead Sciences (California, Mỹ), một trong 3 nhà sản xuất thuốc AIDS lớn nhất thế giới hiện nay, đã đồng ý cho phép một số loại thuốc trong nhóm dự phòng AIDS được sản xuất tại các nước thứ 3 để giúp tăng cơ hội sử dụng thuốc phòng AIDS ở những nước nghèo.