13 thg 7, 2011

Làm sao để tăng chiều cao

Em năm nay 20 tuổi nhưng chỉ cao 1,55m. Em nghe người ta nói thuốc Super Growth Enhancement Plus tm uống trong một thời gian sẽ có chiều cao như ý mà không có tác dụng phụ. Thuốc Caotaller cũng làm tăng thêm chiều cao và độ tuổi sử dụng từ 17-45. Vậy bác sĩ trả lời giúp có thể sử dụng hai thuốc này được không?
(Bung Duong Trong Phuc)
PGS. TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM)
Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10-12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt. Sau thời gian dậy thì và chiều cao đã phát triển hết cỡ thì không thể dùng thuốc, dù đó là hormon tăng trưởng (Growth hormone, viết tắt GH) để phát triển thêm chiều cao.
Về chế phẩm thứ nhất mà em hỏi có tên đầy đủ là Super Growth Enhancement Plus, Growth Hormone Release. Theo thông tin quảng cáo trên Internet về chế phẩm này, nó được làm từ những thảo dược thiên nhiên giúp những người trong độ tuổi từ 17 trở lên có thể cao thêm nhanh chóng! Thông tin không có chứng minh chế phẩm đúng là có tác dụng thật sự như vậy hay không, và bằng cách nào mà các thảo dược thiên nhiên không rõ loại gì có tác dụng thần kỳ là làm GH trong não con người lại tiết ra được một cách bất thường.
Chế phẩm thứ hai cũng thế thôi. Ghi nhận về các loại thuốc hoặc chế phẩm quảng cáo trên mạng, khẳng định chung của giới chuyên môn là: "tăng chiều cao bằng các loại thuốc cho người đã quá tuổi dậy thì và cao hết cỡ là điều khó thuyết phục, cũng như chưa có tài liệu khoa học chính thức nào đề cập việc các loại thuốc đang quảng cáo giúp tăng được chiều cao".
+ Con tôi 12 tuổi, chỉ cao 1,25m. Thử máu: IGF 1.250mg/l (l:130-600). X-quang tuổi xương bàn tay: 8-10 tuổi. Một BS khuyên cho cháu uống hormon tăng trưởng. Mong thầy thuốc cho tôi thêm một lời khuyên.
(Một bạn đọc ở Đà Nẵng)
- Hormone tăng trưởng (GH) là một hormone được tiết ra từ tuyến yên trước, có vai trò trung gian quan trọng trong chức năng chuyển hóa và phát triển cơ thể. Sở dĩ nói GH có vai trò trung gian vì không trực tiếp thực hiện các chức năng trên, mà đa số thông qua việc kích thích tạo một loại GH khác là IGF-1. Chính IGF-1 sẽ trực tiếp thực hiện các chức năng quan trọng của GH.
Con bạn 12 tuổi, cao 1,25m, X-quang tuổi xương bàn tay từ 8-10 tuổi, như vậy cháu có chỉ định làm xét nghiệm tầm soát bệnh lý thiếu hụt GH. Do sự tiết GH dao động trong ngày nên không thể chỉ dựa vào một lần xét nghiệm GH để chẩn đoán bệnh, mà cần phải lấy máu đo GH nhiều lần trong ngày hoặc dùng các nghiệm pháp động chuyên biệt.
Để khắc phục nhược điểm trên, nhiều nghiên cứu lấy đo IGF-1 làm chẩn đoán bệnh thiếu GH. Mặc dù vậy, độ nhạy của IGF-1 không cao, và hiện nay vẫn chưa được công nhận là phương pháp thay thế đo GH. Ngoài ra, không phải phòng xét nghiệm nào cũng có thể đo được IGF-1, ngay cả tại TP.HCM. Bạn nên đưa cháu đến phòng khám nội tiết bệnh viện lớn để được hướng dẫn kỹ hơn. Nếu đúng thiếu GH, cháu sẽ được tiêm (chứ không phải uống như bạn đề cập) GH tối thiểu trong một  năm. Đây là loại thuốc đã được Bộ Y tế VN cấp phép nhập chính ngạch nên bạn có thể yên tâm sử dụng.