14 thg 7, 2011

Dụng cụ y tế chứa 20 đến 40% chất độc hại DEHP

“Trong y tế, DEHP chiếm 20-40% nguyên liệu làm ra các ống truyền dịch, truyền máu, găng tay, mâm dụng cụ,… Ngoài ra nó còn có trong vật liệu xây dựng, y phục, áo mưa, bao bì thức ăn, đồ chơi trẻ em và dược phẩm”.
Đó là những thông tin mới được GS/BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TPHCM công bố trong buổi Hội thảo “DEHP và sức khỏe cộng đồng” sáng (13/7).
Điều này cho thấy thông tin về tác hại của hoá chất DEHP với sức khoẻ con người còn chưa rõ ràng. Từ trước đến nau cộng đồng chỉ tập trung cảnh giác mức độ độc hại của nó trong thực phẩm mà không biết rằng DEHP còn “có mặt” ở nhiều nơi khác trong đời sống hàng ngày.
Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, DEHP là chất hữu cơ - phụ gia công nghiệp được dùng rộng rãi để làm các chất plastic dẻo hơn. Plastic có thể chứa từ 1-40% DEHP trong vật liệu xây dựng, y phục, áo mưa, bao bì thức ăn, đồ chơi trẻ em và dược phẩm. Nguy hại hơn loại chất độc hại này còn được sử dụng để sản xuất các dụng cụ y tế phục vụ cho quá trình điều trị của người bệnh.
Hiện nhiều bệnh viện đang sử dụng thiết bị PVC (polyvinyl chloride ) là plastic dùng nhiều trong thiết bị y tế. Sử dụng thiết bị PVC dẻo khiến người bệnh bị nhiễm tác nhân gây hại cho sức khỏe con người; đặc biệt là gây hại hệ sinh dục và nguy cơ bị ung thư. Thực tế trên cho thấy “Bóng ma DEHP đang đe dọa sức khỏe cộng đồng”.
Liên quan đến vấn đề thực phẩm nhiễm DEHP trên địa bàn TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Gần 2 tháng qua, Chi cục đã kiểm tra chất DEHP tại 17 công ty sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Kết quả phát hiện 13/17 công ty sản xuất có sử dụng DEHP.
Hiện toàn bộ các công ty bị phát hiện có sản phẩm chứa DEHP đề bị phong tỏa hàng hóa, thu hồi triệt để sản phẩm trên thị trường. Chi Cục VSATTP đang đề xuất phương án xử lý hàng hóa sau thu hồi.
Nguồn : dân trí