15 thg 2, 2013

Đây là một chu kỳ kinh nguyệt trong đó có những cơn co thắt hết sức đau đớn. Người ta gọi đó là chứng đau kinh tiên phát nếu các chu kỳ đau đớn khởi sự trong vòng ba năm sau khi bắt đầu thấy kinh. Trong những trường hợp này thường là không có căn bệnh nào tiềm tàng có thể giải thích được triệu chứng này và dường như các chu kỳ kinh nguyệt đau đớn chỉ xảy ra khi có một noãn bào được sản xuất, nên đó là một dấu hiệu chắc chắn là bạn đang rụng trứng.
Chứng đau kinh thứ phát là triệu chứng của một căn bệnh tiềm tàng, như bệnh lạc nội mạc tử cung (endometriosis) hay u xơ chẳng hạn, sinh ra chứng đau; điều này thường phát sinh ra sau khi đã có kinh nguyệt được hơn ba năm. Khoảng một phần ba tổng số phụ nữ thấy kinh phải bị một hình thức đau kinh nào đó. Hình thức tiên phát là dạng thường gặp nhất ở các phụ nữ dưới 25 tuổi, mặc dù chứng này có thể tiếp tục sau khi sinh và tới giữa độ tuổi 30.
Triệu chứng:
  • Đau bụng dữ dội kiểu cơ thắt kéo dài tới 3 ngày
  • Tiêu chảy
  • Hay mắc tiểu
  • Đổ mồ hôi
  • Đau trong vùng chậu với chứng đau tỏa xuống đùi trên và ra sau lưng
  • Sinh bụng
  • Đau lưng
  • Buồn ói và nôn mửa
Nguyên nhân
Người ta nghiên cứu thấy rằng các phụ nữ bị đau kinh tiên phát sản xuất ra những lượng hormone prostaglandin quá mức vào lúc thấy kinh và họ hết sức nhậy cảm với chất này.Prostaglandin là một trong những hormone được phóng thích ra khi chuyển dạ và là nguyên do một phần các cơn co thắt tử cung. Do đó người ta có thể coi chứng đau kinh như một tiến trình chuyển dạ nhỏ với chất prostaglandin làm cho cơ vân tử cung đi vào tiến trình sinh ra chứng đau kiểu co thắt.
Tôi có phải đi bác sĩ không?
 Nếu bạn vừa mới bắt đầu thấy kinh gần đây thôi, bạn không nên chịu đựng cơn đau và sự quấy rầy đó; hãy đi khám bác sĩ nếu các thuốc chống đau với liều lượng vừa phải không đủ để làm giảm cơn đau và bạn phải nằm giường mất một ngày mỗi tháng. Không nên để công việc và nếp sống gia đình của bạn phải bị ảnh hưởng vì chứng đau này.
Nếu bạn đã thấy kinh được ít nhất là ba năm rồi và lưu lượng máu và chứng đau gia tăng, bạn nên đi bác sĩ để xác nhận là không có rối loạn nào tiềm tàng và giải thích được sự biến chuyển đột ngột về đặc tính kinh nguyệt.
Bác sĩ sẽ làm gì?
Bạn chớ nên nhụt chí, hãy tin rằng chứng đau kinh là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và sẽ qua đi khi bạn lớn tuổi hơn hay khi bạn có con. Thậm chí, một số bác sĩ có thể cho chứng đau này là một bệnh tật có tính cách loạn thần kinh chức năng (neurotic ailment). Bạn hãy yêu cầu cho bạn thử những loại thuốc kháng prostaglandin. Đây là những viên thuốc chỉ cần uống ngay trước hay trong một hai ngày đầu của kỳ kinh.
Nhiều khi người ta kê toa viên thuốc tránh thai vì nó ức chế tiến trình sản xuất ra trứng và làm thay đổi thế quân bình hormone; tuy nhiên việc làm này mang theo mối nguy của nó và không được dùng cho một cô gái trẻ vì có nguy cơ gia tăng về các vấn đề tuần hoàn và bởi lẽ điều đó có thể có nghĩa là phải tiếp xúc nhiều năm với các kích thích tố estrogen.
Trong trường hợp bạn phát sinh ra những chu kỳ kinh nguyệt đau đơn sau nhiều năm tiên lượng được các đặc tính kinh nguyệt, bác sĩ điều trị sẽ khám cho bạn và khuyến cáo chữa trị tùy theo căn bệnh chẩn đoán.
Tôi làm được gì?
 Đa số chúng ta có những phương pháp riêng của mình để làm giảm chứng đau này: những chai nước nóng, ngâm mình trong bồn tắm nước nóng và nằm giường nghỉ ngơi, tất cả những biện pháp này đều tham gia vào việc làm cho dễ chịu tới mức độ nào đó. Người ta nghĩ là thuốc aspirin ngăn cản tiến trình sản xuất ra các chất prostaglandin nên đó là thuốc chống đau tốt nhất để uống. Bạn hãy uống thử những loại nước sắc lá cây, có làm giảm chứng đau co thắt như lá bạc hà hay camomille (một loại ích mẫu của Tây Y) chẳng hạn. Những bài tập thư giãn yoga đặc biệt cũng có thể làm giảm cơn đau. Thí dụ tư thế “rắn hổ mang” và “cây cung” có thể giúp ích được bạn.
(St)