7 thg 1, 2013

Sau khi tiêm vắc-xin ở trạm y tế xã về, sức khỏe cháu Long hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, rạng sáng hôm sau, cháu yếu dần rồi lịm đi. Được gia đình đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng cháu Long đã tử vong ít giờ sau.
Cháu bé xấu số trong vụ việc này là Nguyễn Thành Long (3 tháng tuổi), con anh Nguyễn Văn Bồi (SN 1983) và chị Vũ Thị Hoa Linh (SN 1987), ở thôn Yên Khê, xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội.

Theo gia đình cháu Long, khoảng 9h30 ngày 4/1/2013, cháu Long được người nhà đưa đến Trạm y tế xã Yên Thường để tiêm vắc-xin lần thứ 2, mũi vắc-xin tổng hợp 5 trong 1. Lần tiêm trước, sức khỏe cháu không có dấu hiệu bất thường.

Lần này, sau khi tiêm xong, cháu Long được đưa về nhà. Trước và sau khi tiêm, sức khỏe cháu Long hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, đến khoảng 4h30 sáng 5/1, chị Linh, mẹ cháu Long, thức dậy cho cháu ăn như thường lệ thì phát hiện cháu rất yếu rồi lịm dần đi. Hoảng hốt, gia đình đã đưa cháu Long đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu ngay trong đêm.
mẫu vacxin
Mẫu vắc-xin được tiêm cho cháu Long.

Mặc dù đã được các bác sỹ trong ca trực tận tình cứu chữa nhưng cháu Long đã không thể qua khỏi. Cháu qua đời lúc 6h02 sáng ngày 5/1.

Anh Nguyễn Văn Bồi, bố cháu Long, cho biết thêm, sau khi cháu qua đời, gia đình phát hiện vùng da quanh bụng, ngực có rất nhiều nốt bầm tím bất thường.

Ngay trong sáng ngày 5/1, gia đình nạn nhân đã làm thủ tục từ chối khám nghiệm pháp y, đưa cháu Long về nhà tổ chức mai táng.
Trao đổi với PV Dân trí, Bác sĩ Nguyễn Trọng Oanh - Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Thường - cho biết, đến trưa ngày 5/1, cán bộ Trạm y tế xã mới nhận được tin báo về vụ việc trên từ UBND xã Yên Thường.

Bác sỹ Oanh khẳng định, cán bộ Trạm y tế xã Yên Thường đã làm đúng quy trình.

Bác sĩ Oanh khẳng định, toàn bộ số vắc-xin tiêm chủng cho 122 cháu bé tại Trạm y tế xã Yên Thường ngày 4/1 được lấy về từ Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Gia Lâm vào ngày 2/1 và được bảo quản đúngquy định. Sau khi tiêm, các cháu bé đều được giữ lại trạm 30 phút để theo dõi.

“Cho đến ngày 6/1, ngoài trường hợp của cháu Long, Trạm y tế xã không nhận được thông tin nào về các trường hợp khác có biểu hiện sức khỏe bất thường.” - BS Oanh cho hay.
Cũng theo BS Oanh, cơ quan công an đã làm việc với Trạm y tế xã, tiến hành lấy mẫu vắc-xin trong lô vắc-xin tiêm cho cháu Long để điều tra, làm rõ. Bác sỹ Oanh khuyến cáo các bà mẹ theo dõi trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý phù hợp. 

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội (TTYTDP), cùng tiêm chủng với cháu Long tại Trạm y tế xã Yên Thường còn có 121 cháu khác. Đến nay sức khoẻ của tất cả các bé này vẫn bình thường. Trên địa bàn huyện, thành phố cũng chưa có báo cáo về trường hợp nào khác gặp phản ứng sau tiêm trong đợt tiêm chủng hôm 4/1 vừa qua.

Về quy trình, qua xác minh quá trình tiêm chủng tại trạm y tế xã có cháu bé tử vong, TTYTDP Hà Nội chưa phát hiện sai sót gì. TTYTDP Hà Nội cũng đã mang mẫu vắc-xin có liên quan đến ca tử vong gửi đi kiểm định.
Nguồn : Dân trí