16 thg 1, 2013


Người huyết áp thấp
LÀM ĐẸP | Tháng 9 17, 2011

Chủ đề: Hỏi & đáp
Để phòng tránh huyết áp thấp, bạn nên sinh hoạt điều độ, ăn uống đủ chất, đồng thời tránh làm việc quá sức, căng thẳng, stress, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.



“Mỗi lần ngồi lên đứng xuống đột ngột tôi thường bị chóng mặt, hoa mắt và đôi lúc còn thấy choáng. Về đêm khi ngủ tôi cũng thường thấy chóng mặt. Đi khám bệnh, tôi được đo huyết áp và sau đó bác sĩ kết luận tôi bị huyết áp thấp, đề phòng hạ huyết áp đột ngột. Nhờ quí báo cho biết rõ hơn cách phát hiện và xử trí tại nhà nếu bị huyết áp thấp”.
Minh Hằng (P. An Hải Đông – Quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng)

Đây là một tình trạng cấp cứu
Khi phát hiện bị hạ huyết áp, cần phải được xử trí ngay lập tức vì đây là một tình trạng cấp cứu. Nếu không biết cách đề phòng và chữa trị có thể dẫn tới đột quỵ, gây tử vong. Một người bị huyết áp thấp thường có các triệu chứng như sau: chóng mặt, ngất xỉu, buồn ngủ, kém tập trung, buồn nôn, mờ mắt, hơi thở nhanh, da lạnh, khát nước. Nếu huyết áp quá thấp, có thể bị trụy tuần hoàn, sốc…vì vậy khi thấy mình có biểu hiện của những triệu chứng trên bạn cần ăn hoặc uống một trong các loại sau: nửa cốc nước hoa quả, nhai vài cây kẹo cứng (không dùng loại không có đường).
Kim Oanh, TP.HCM




Luôn giữ sẵn bên mình đồ ngọt
Luôn luôn giữ bên người bạn một loại đường nào đó, như là các viên đường hoặc các loại kẹo cứng, bánh quy… Uống nhiều nước để ngăn ngừa cơ thể khô nước và nâng cao huyết áp. Dùng thêm muối để cơ thể nâng cao huyết áp. Hạn chế uống rượu vì rượu làm mất nước và làm giãn mạch. Không nên đứng quá lâu. Khi đứng lên từ tư thế nằm hay ngồi, chỉ nên đứng lên từ từ. Uống cà phê có tác dụng làm tăng huyết áp nhưng nên uống vào buổi sáng để tránh mất ngủ.
Hà Khanh, Long An

Trà gừng có tác dụng khá tốt
Bạn có thể dự phòng tích cực bằng việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như trà gừng, trà linh chi, trà nhân sâm…Đặc biệt lúc huyết áp hạ thấp đến mức choáng váng bạn có thể nằm nghỉ một lúc hoặc uống nước trà gừng ấm, huyết áp sẽ trở lại bình thường. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời để cải thiện triệu chứng không đem lại hiệu quả lâu dài. Nếu tình trạng hạ huyết áp xảy ra với tần suất nhiều hơn 1 lần trong tuần, thời gian diễn ra kéo dài sẽ là nguy cơ cao cho sức khỏe của bạn. Trong các trường hợp đó, bạn cần đến bệnh viện gặp bác sỹ để được hướng dẫn và điều trị tích cực tình trạng hạ đường huyết.
Lương Y Lương Hòa


Một ly trà gừng nóng giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Tập luyện thể thao
Người huyết áp thấp hay bị hoa mắt, chóng mặt khi thay đổi tư thế, nên khi ngồi dậy phải từ từ. Nằm ngủ nên để đầu thấp, chân cao. Nên sinh hoạt điều độ, ăn uống có nhiều chất dinh dưỡng, nên ăn mặn hơn người bình thường; uống các loại nước có tác dụng nâng huyết áp như trà sâm, trà gừng, trà đặc, cà phê. Bệnh nhân cũng phải rèn luyện thân thể đều đặn, tốt nhất nên tập bơi, đi bộ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền. Để phòng tránh huyết áp thấp, bạn nên sinh hoạt điều độ, ăn uống đủ chất, đồng thời tránh làm việc quá sức, căng thẳng, stress, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.
Ba Hội, Tiền Giang

Không kê gối cao khi ngủ
Khi ngủ bạn không được gối cao đầu, vì như thế sẽ hạn chế máu lưu thông lên não gây biến chứng. Khi thay đổi tư thế phải từ từ, từ tư thế nằm sang tư thế ngồi rồi hãy đứng. Người huyết áp thấp không nên leo trèo cao, tránh ra nắng gắt hoặc ra ngoài khi trời lạnh (nhất là đêm khuya) mà không mặc đủ ấm; hoạt động thể lực vừa phải, tập thể dục đều bằng phương pháp đi bộ mỗi ngày (1 – 3km). Đặc biệt chú ý, bệnh nhân có bệnh huyết áp thấp có thể trở thành bệnh tăng huyết áp nhất là ở tuổi trên 50. Do vậy cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và điều trị sớm nguyên nhân gây huyết áp thấp như đã nêu trên

Ngủ đủ giấc
Trước hết, những người huyết áp thấp cần phải ngủ đẫy giấc, khoảng 9 – 11 tiếng/ngày. Những người thân nên biết điều này để tránh kìm hãm giấc ngủ của những người huyết áp thấp. Bạn phải biết thức dậy đúng cách. Vì khi ngủ, máu sẽ tập trung vào khu vực dạ dày (gan, phổi, lá lách), xuất hiện tình trạng thiếu máu não tạm thời. Đối với những người huyết áp thấp 1 cốc cà phê và 1 – 2 miếng bánh mỳ với bơ hoặc pho mát là một liệu pháp chữa bệnh hiệu quả. Ngoài ra một cốc trà xanh đặc cũng rất có lợi và đừng quên ăn 3 – 4 bữa trong một ngày, chọn thực phẩm giàu protit (đạm) như thịt nạc, cá, tôm…
BS Nguyễn Văn Thành

Địa chỉ tham khảo:Bệnh viện ĐHY Dược TP.HCM