21 thg 1, 2013





Là một giống cây mọc hoang ở Châu Âu, Nam Á, Phi châu, Bắc Úc…
Y học cổ truyền Ấn Độ Ayuvera từ hàng ngàn năm nay đã sử dụng tật lê làm thuốc trị liệt dương, xuất tinh sớm, người Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận cũng sử dụng cây này để trị suy yếu hoạt động tình dục của nam giới và trị bệnh đau mắt, viêm họng.
Y học cổ truyền Trung Quốc cũng sử dụng hạt tật lê (Bạch tật lê) và toàn cây tật lê (Đồng tật lê) để trị bệnh liệt dương, xuất tinh sớm. Hàng năm nước ta vẫn nhập bạch tật lê của Trung Quốc để sử dụng trong y học cổ truyền.
Các nhà khoa học Bungari là những người đầu tiên công bố về hoạt tính androgen của cây tật lê trên các cơ sở nghiên cứu hoá học, dược lý, lâm sàng hiện đại. Thuốc Tribestan của Bungari sản xuất đã được bán sang Mỹ với doanh số 10 triệu đô la/ năm. Sau đó các hãng sản xuất của Mỹ, Anh,Canada,Bỉ …đã nghiên cứu và đưa vào thị trường các sản phẩm chức năng có chứa các hoạt chất của tật lê.


Toàn cây tật lê có chứa saponin steroid mà khi thuỷ phân sẽ cho diosgenin, hecogenin, tigogenin và pseudodiosgenin… Các saponin này có tác dụng làm tăng sinh tổng hợp testosteron trong cơ thể nam giới và do hàm lượng testosteron trong máu được nâng cao lên 30 – 40% nên cơ thể sẽ tươi trẻ, cường tráng, tăng sinh lực. Các sản phẩm này còn được chính thức dùng cho các vận động viên thể dục thể thao để tăng cơ bắp, tăng thành tích thi đấu. Ngoài ra, người ta còn xác định được tật lê có hoạt tính tăng cường miễn dịch và tăng sinh hồng cầu. Các thí nghiệm mới nhất cũng xác định tật lê làm tăng sinh oxyt nitric trong cơ thể, do đó có thể làm cương cứng cơ quan sinh dục nam.

Tật lê được đánh giá là loại thảo dược có hoạt tính cao nhất và an toàn nhất để tăng cường sinh lực tình dục cho nam giới.
Tribulus Terrestris giúp bổ sung hóoc môn nam, giúp kéo dài thời gian hoạt động tình dục, giúp quá trình phục hồi sau khi quan hệ tình dục diễn ra nhanh chóng.
Tribulus Terrestris là dược thảo tự nhiên, đã được dùng phổ biến khắp nơi trên thế giới như là một phương thuốc tuyệt vời để cải thiện chức năng hoạt động tình dục.
Những nghiên cứu khoa học cho rằng Tribulus giúp đẩy mạnh quá trình sản sinh hóc môn do đó giúp tăng lượng hóc môn bên trong cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy Tribulus terrestris gia tăng lượng tinh trùng và mức độ hoạt động của chúng sau khi dùng sản phẩm này trong vòng 30 ngày.
Với những người bị chứng bất lực, dùng Tribulus Terrestris trong thời gian dài sẽ cho hiệu quả rất tốt.
Kết quả nghiên cứu từ các vận động viên cho thấy rằng khi dùng Tribuluss sẽ giúp cơ thể mạnh mẽ hơn, rất sung sức khi tập luyện và kết quả tập luyện thu được tốt hơn rất nhiều.