27 thg 7, 2011

Thiết bị điện làm cho đàn ông... yếu

Các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) cho rằng, phần lớn các thiết bị điện có hại, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản và làm giảm cơ hội làm cha của phái mạnh.
Các nhà nghiên cứu tiến hành một thí nghiệm nghiên cứu những ảnh hưởng trường điện từ của các thiết bị khác nhau, bao gồm cả tủ lạnh và máy hút bụi, lên các tình nguyện viên nam, và thấy rằng việc tiếp xúc thường xuyên đó làm tăng gấp đôi nguy cơ giảm chất lượng tinh trùng của quý ông. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ De-Kun Li cho rằng, đó là bằng chứng đầu tiên của mối liên quan giữa các dụng cụ điện phổ biến và khả năng sinh sản ở đàn ông thời nay.
 
Cần phải nhắc thêm rằng, hiện nay, theo thống kê, có 1/7 cặp vợ chồng phải đối mặt với tình trạng vô sinh, và mỗi năm con số đó càng gia tăng. Trong khi nhiều người vẫn cho rằng nguyên nhân của vô sinh chủ yếu do phái nữ, trên thực tế lại xảy ra khá phổ biến ở phái nam, chỉ có điều việc điều trị có phần dễ dàng hơn. Khoảng một nửa trường hợp vô sinh hiện nay có nguyên nhân từ đàn ông.
"Tôi thấy nên tư vấn cho những cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai, hãy giảm thiểu những ảnh hưởng của trường điện từ trên cơ thể của họ - nhà khoa học nói - Tôi không nhấn mạnh vào việc phải hoàn toàn không sử dụng thiết bị điện gia dụng, nhưng tôi khuyên các bạn không nên đến quá gần những thiết bị này. Hãy bật lò vi sóng - và đi ra chỗ khác, chỉ đến gần khi nó không làm việc nữa".
Có 148 tình nguyện viên trong số những người hiến tinh trùng cho quỹ tinh trùng Thượng Hải, tham gia vào thí nghiệm này. Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn những người đàn ông tình nguyện sao cho một nửa trong số họ (76 người) đã có vấn đề với sự di chuyển của tinh trùng, và gần một nửa (72 người) không có những vấn đề như vậy. Đồng thời, tham gia thí nghiệm là những người không vì các hoạt động nghề nghiệp mà phải tiếp xúc với nhiệt độ cao hay hóa chất độc hại như các dung môi và thuốc trừ sâu.
Các tình nguyện viên được yêu cầu mang các thiết bị đặc biệt, cứ bốn giây một lần lại đo trường điện từ xung quanh. Những người tham gia dự án đã được yêu cầu chọn những ngày theo họ là điển hình nhất về chế độ và thời khóa biểu "sinh hoạt" để đeo các thiết bị trên. Khi các nhà nghiên cứu thu thập và phân tích các dữ liệu, họ phát hiện ra rằng ở một nửa nhóm đầu, số liệu trường điện từ đỉnh cao vượt quá 0,16 microtesla (một đơn vị đo cường độ trường điện từ) và chất lượng của tinh trùng xấu hơn gấp hai lần so với những người thuộc nửa thứ hai của nhóm.
 
Nhóm các nhà nghiên cứu của TS Lee cũng nhận thấy nguy cơ suy giảm chất lượng tinh trùng tăng tương ứng với thời gian chịu tác động của trường điện từ mạnh mẽ. "Đây chính là nghiên cứu đầu tiên phản ánh mối liên hệ giữa bức xạ điện từ và các vấn đề sinh sản ở nam giới. Đó cũng là lời giải thích hợp lý cho thực tế là trong vòng một thiên niên kỷ qua, đàn ông đã trở nên ít sung mãn hơn" - nhà khoa học khẳng định trong bài viết được công bố trên tạp chí "Reproductive Toxicology".
Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu đã không chú ý đến vấn đề chính xác là các dụng cụ điện nào thường được những người tình nguyện này sử dụng. Tuy nhiên, những người đàn ông nào không muốn gây nguy hiểm cho khả năng sinh sản của mình chắc chắn là nên hạn chế gần các thiết bị có cường độ hoạt động cao - chẳng hạn như máy sấy tóc, đặc biệt là các máy sấy tóc chuyên nghiệp
Các nghiên cứu trước đây về nguyên nhân gây ra sự suy giảm khả năng sinh sản của đàn ông hiện đại đã đưa ra một danh sách các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Trong số đó có việc uống rượu quá nhiều, hút thuốc, ăn uống kém, sử dụng ma túy và thừa cân. TS Allan Pacey, nhà khoa học chuyên nghiên cứu về vấn đề sinh sản của Đại học Sheffield (Anh), nói về nghiên cứu của TS Lee: "Chúng ta sẽ phải suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề làm thế nào để cứu những người đàn ông khỏi các tác hại của trường điện từ".
 
Cách đây không lâu, các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định một yếu tố quan trọng cho nguyên nhân vô sinh nam: việc sử dụng các đồ dùng bằng nhựa. Trong các đồ dùng này có một chất hóa học gọi là bisphenol, có khả năng giúp tránh thai, nhưng nó chỉ ảnh hưởng đến nam giới.
 
Ngoài các dụng cụ ăn uống, bisphenol cũng được tìm thấy trong nhựa được sử dụng để sản xuất hộp, đồ gia dụng, dụng cụ y tế và các vật liệu cách điện nha khoa. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc trong vòng 5 năm qua đã theo dõi sức khỏe tình dục của các nhân viên của một  công ty sản xuất các polyme, và đi đến kết luận: dưới tác động của bisphenol, ở nam giới xuất hiện vấn đề khó cương cứng cao hơn bốn lần và nguy cơ xuất tinh bất thường cao hơn bảy lần so với những người đàn ông bình thường.