22 thg 7, 2011

Suýt tử vong, vô sinh vì dùng thuốc kích trứng

Cưới muộn, mong có con sớm, nhiều người mới cưới 2, 3 tháng đã vội vàng đi tiêm, uống thuốc kích trứng, dẫn tới bị quá kích và vô sinh.

Suýt tử vong vì thuốc kích trứng

33 tuổi, Nguyễn Minh N. (Cầu Giấy, Hà Nội) mới nên xe hoa nên việc làm thế nào để sớm có con được hai vợ chồng đặt lên hàng đầu. Tháng thứ 2 sau khi cưới, theo kinh nghiệm của bạn bè, N. đã tìm đến một bác sĩ tư uy tín để canh trứng. Thấy rõ niềm mong mỏi của vợ chồng N. nên dù cho buồng trứng không có vấn đề gì, bác sĩ vẫn cho N. uống thuốc để tăng khả năng thụ thai.

N. kể, lần đầu, bác sĩ cho em uống thuốc kích trứng Clomyphen 50mg x 10 viên/5ngày, bắt đầu uống vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt. Sau đó 3 ngày N uống thuốc Progynova 2mg x 6 viên/3ngày. Uống thuốc làm N. luôn thấy mệt mỏi, chẳng muốn động đậy tay chân, đặc biệt là đau ngực, đau bụng… rất khó chịu.
Việc dùng thuốc kích trứng vô tội vạ sẽ dẫn tới nhiều nguy cơ xấu (ảnh minh họa)
Song vì tương lai, N. cố gắng vượt qua tất cả, hàng ngày đều cố gắng xếp hàng đợi chờ siêu âm để soi trứng. Cả hai vợ chồng cố gắng “nhịn” mong cho đến ngày bác sĩ chỉ định. N. vui hớn hở khi bác sĩ hướng dẫn chỉ định ngày hai vợ chồng gần nhau là ngày thứ 12, 14, 16, 18, 20... của chu kỳ kinh.
Bao lo lắng, mong chờ, và cả hy vọng khi đến kỳ đèn đỏ, N vẫn không thấy gì. Nhưng sau 7 ngày, mọi sự vỡ òa khi N. “ra” như suối. Tuy nhiên, niềm hy vọng của vợ chồng N. vẫn đầy ắp khi bác sĩ giải thích lần đầu có thể chưa có kết quả. Tháng thứ 2, N. lại tìm đến bác sĩ, lần này ngoài uống thuốc, để chắc ăn bác sĩ còn tiêm thuốc vào bụng cho N.
N. khổ sở, đau đớn rất nhiều mặc dù đã làm đúng những chỉ dẫn của bác sĩ, nghỉ ngơi, uống nhiều nước… Bụng N. căng tức, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, khó thở. Đi siêu âm bác sĩ bảo buồng trứng phát triển sau tiêm, không sao, tiếp tục theo dõi. Sau 10 ngày, không thể chịu đựng được N. đã phải nhập viện cấp cứu. Tại đây, bác sĩ phát hiện buồng trứng của N. đã ở giải đoạn quá kích nặng, dịch tràn màng phổi, màng tim, tăng cô đặc máu, suy thận… và tính mạng ngàn cân treo sợi tóc.
Tiêm thuốc chữa vô sinh “giả” trở thành vô sinh thật
Nỗi buồn khổ luôn hằn trên khuôn mặt của Nguyễn Hồng T., 37 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội). Mỗi khi thấy bạn bè, người quen âu yếm nựng con, T. lại quay đi giấu giọt nước mắt buồn tủi. Cưới nhau đã 8 năm, vợ chồng T. vẫn son rỗi mặc cho gia đình hai bên khắc khoải mong chờ.
T. tâm sự cưới nhau được 3 tháng, T. có thai tự nhiên được 1 tháng thì sẩy. 6 tháng sau có lại nhưng cũng không giữ được. Sốt ruột, T. đã đi điều trị tại một bác sĩ danh tiếng. Bác sĩ cho T. uống đủ thứ thuốc, từ thuốc kích trứng đến thuốc tránh sẩy thai… Kết quả dù T cũng có thai 2 lần, nhưng một lần được 4 tháng thì hỏng, 1 lần chửa ngoài dạ con nên phải cắt bỏ một buồng trứng.
Từ đó, T. liên tục dùng thuốc kích trứng nhưng vô vọng vẫn hoài vô vọng. Tới nay, bác sĩ kết luận buồng trứng còn lại của T. đã bị teo và khả năng có con là không thể.
Tương tự như T. chị Phạm Thu Q. 39 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội) do lấy chồng muộn, muốn có con ngay nên cũng tìm đến bác sĩ tư vấn kích trứng, dù siêu âm buồng trứng vẫn bình thường. Chị vừa uống vừa tiêm hết đợt này đến đợt khác, kết quả, con chưa có, buồng trứng đã teo.
Dùng thuốc kích trứng: Chín ép
Quá kích buồng trứng là biến chứng nặng gây nhiều rối loạn cực kỳ nghiêm trọng nếu không điều trị sớm và đúng cách có thể dẫn đến biến chứng: suy thận, vỡ hay xoắn các nang noãn, tắc mạch máu, phù phổi... và tử vong.
Tình trạng quá kích buồng trứng xảy ra khá phổ biến ở những người tiêm thuốc kích thích trứng. Trên trang webtretho còn có cả một diễn đàn các bà mẹ chia sẻ với nhau về kinh nghiệm khi buồng trứng bị quá kích sau tiêm thuốc.
GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ cho biết, theo nghiên cứu của Bệnh viện Phụ sản TƯ những năm gần đây bệnh nhân phải nhập viện điều trị do biến chứng của thuốc kích trứng, đặc biệt quá kích buồng trứng có xu hướng gia tăng nhanh, do phát triển các trung tâm hỗ trợ sinh sản và nhu cầu bức thiết của các cặp vợ chồng.
BS Phó Đức Nhuận, Bệnh viện Phụ sản TƯ cũng lo lắng, vì nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ lại có rất nhiều, đôi khi không do chức năng buồng trứng mà lại từ tử cung, từ ống dẫn trứng hay từ một nguyên nhân toàn thân khác thì phải dùng các phương pháp khác. Vì thế, nhiều chị em cứ đề nghị được dùng các thuốc kích thích rụng trứng cho trường hợp vô sinh của mình là điều không thích hợp.
Hơn nữa các thuốc kích thích rụng trứng đều là các chất nội tiết, đắt tiền và nếu sử dụng không đúng sẽ không chỉ không hiệu quả mà có thể còn gây nhiều rối loạn về nội tiết và sức khỏe của người phụ nữ.
Theo các chuyên gia phụ sản, việc sử dụng nhiều lần thuốc kích trứng, tức là ép quả chín sớm, bị thúc chín liên tục sẽ khiến buồng trứng hết những nang trứng nguyên thủy khiến nguy cơ hiếm muộn trở nên nghiêm trọng hơn, hết trứng và trứng teo đét, đôi khi biến từ vô sinh “giả” trở thành vô sinh thật.