29 thg 7, 2011

Ly hôn có đáng sợ?

Ai bảo không đáng sợ thì có thể họ đang nói dối, bởi thực tế mà nói không ai lại có cảm tình với hai chữ này, chỉ nghĩ thoáng qua thôi cũng đã phát ốm.

Với người phương Tây, dù cách sống rất cởi mở nhưng để đưa ra quyết định ly hôn cũng không phải điều dễ dàng huống chi với người Á đông, chịu nhiều định kiến và luôn đặt gia đình làm trọng.
Kết hôn là việc trọng đại cả đời, nhưng ly hôn còn lớn chuyện hơn gấp trăm lần, đặc biệt là khi cả hai có sự ràng buộc về con cái… Tuy nhiên, mọi sự xảy ra trên đời đều có nguyên do của nó, cái chính là người trong cuộc ứng xử ra sao.
Chuyện này đã khác xưa
Ngày xưa việc kết hôn rất dễ bởi “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” còn ly hôn cực khó vì được khuyên răn “hãy cố chịu đựng vì con cái”. Chuyện ngày nay thì đã khác, mặc dù thực tế chẳng mấy vui vẻ vì tỉ lệ ly hôn ngày càng cao, thế nhưng điều đáng mừng là vị thế của người phụ nữ đã khác, họ không còn chịu đựng cuộc hôn nhân không hạnh phúc vì con cái, họ biết mình là ai và có định hướng cuộc đời rõ ràng. Bởi hơn ai hết họ hiểu rằng, khi bố mẹ sống không hạnh phúc thì làm sao có thể là tấm gương soi rọi cho con trẻ, và ly hôn chính là giải pháp tốt nhất. Ly hôn không có nghĩa là sẽ kết thúc mọi thứ, bởi con trẻ vẫn cần có bàn tay chăm sóc của bố mẹ để được phát triển nhân cách một cách toàn diện.
Ly hôn có đáng sợ?, Eva tám chuyện, Ly hon, gia dinh, li di, vo chong, hanh phuc, con cai, chuyen gia dinh, chuyen vo chong
Kết hôn là việc trọng đại cả đời, nhưng ly hôn còn lớn chuyện hơn gấp trăm lần, đặc biệt là khi cả hai có sự ràng buộc về con cái… (ảnh minh họa)
Có thể sẽ có nhiều khó khăn sau ly hôn, và với phụ nữ thì lúc nào cũng chịu phần thiệt hơn người chồng, thế nhưng họ vẫn mạnh mẽ và sống tốt sau khi ly hôn. Rất dễ thấy ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều người mẹ độc thân và thành đạt, vừa nuôi dạy con ngoan. Nói thế không phải để cổ súy cho việc ly hôn, nhưng thực tế trong một số buổi tiệc những người bạn thân lâu ngày gặp nhau, thay vì câu thăm hỏi thường ngày “mấy nhóc rồi” thì họ lại chào nhau bằng câu “đã bỏ nhau chưa”, điều đó chứng tỏ vấn đề ly hôn không còn được che giấu, hay đáng sợ như ngày xưa. Mà cũng đúng thôi, ly hôn đâu phải là dấu chấm hết cho cuộc đời, cuộc sống thế nào sau chia tay mới là điều quan trọng.
Dù có rẽ hướng, nhưng nếu có cách ứng xử văn minh, đặt con cái lên hàng đầu thì cả hai ít ra vẫn còn tình bạn, còn tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con. Nhiều cặp đôi sau khi chia tay vẫn là bạn tốt của nhau, cùng nhau chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái. Rời cuộc hôn nhân tưởng chừng mãi mãi, trái với cảm giác lo lắng buồn khổ, nhiều người trong cuộc chia sẻ họ cảm thấy thanh thản, nhẹ nhàng.
Khi đã quyết định kết hôn, ai cũng mong muốn được chung sống trọn đời với tình yêu đã thăng hoa của mình, không ai nghĩ đến chuyện sẽ ly hôn, thế nhưng cuộc sống là muôn mặt. Nhiều khi những điều ta không mong muốn lại hay xảy ra, cứ xem như đó là món quà của thượng đế và dù tốt hay xấu cũng phải chấp nhận để tiến lên vì cuộc sống đâu phụ thuộc vào những món quà mà nằm ở chính bản thân của mỗi người, cuộc đời vui hay buồn đều do ta tất cả…
Cuộc sống luôn ở phía trước
Với đàn ông dù có làm chuyện tày đình, có lỗi với vợ thì việc họ tự quyết định ly hôn sẽ rất hiếm. Bởi họ cho rằng cuối cùng thì người vợ cũng sẽ tha thứ cho mình và gia đình con cái chính là điểm dừng chân cuối cùng. Lời khuyên cho bất kỳ quý ông nào còn có tư tưởng như thế bởi khi xã hội phát triển, vị trí của người phụ nữ ngày càng được nâng cao, họ trở nên độc lập về kinh tế lẫn tư tưởng nên rất dứt khoát và rõ ràng với cuộc hôn nhân của mình. Trong trường hợp bất khả kháng, thay vì vẫn chịu đựng như thế hệ ba và mẹ trước đây, họ sẽ mạnh dạn để quyết định cuộc đời mình.
Ly hôn có đáng sợ?, Eva tám chuyện, Ly hon, gia dinh, li di, vo chong, hanh phuc, con cai, chuyen gia dinh, chuyen vo chong
Cũng có rất nhiều người không dám nói, bàn luận hay công khai việc mình ly hôn, vì nó nhạy cảm, vì những ánh nhìn soi mói của người đời… (ảnh minh họa)
Với nhiều người, đặc biệt là nữ giới, họ nhận thức về vấn đề ly hôn đã trở nên thoáng hơn, ít bi kịch hơn trước đây. Phụ nữ ngoài 30 đã đủ sự chín chắn và bản lĩnh để quyết định cuộc đời mình nên dù là người trong hay ngoài cuộc thì họ nhìn nhận vấn đề ly hôn không nhiều phức tạp, không quá khủng khiếp, cũng không là dấu chấm hết cuộc đời… mà đơn giản đó chỉ là một chặng đường dài hơi gập ghềnh của cuộc sống mà mình không may đi qua.
Cũng có rất nhiều người không dám nói, bàn luận hay công khai việc mình ly hôn, vì nó nhạy cảm, vì những ánh nhìn soi mói của người đời… thế nhưng đâu ai có thể sống thay cho cuộc đời của người khác, là chính mình mới quan trọng. Và đừng xem ly hôn như là một thảm họa hoặc việc gì đó bất thường mà hãy nhìn nhận nó đúng với thực tế hoàn cảnh của mỗi người, ly hôn cũng là một liệu pháp tinh thần cho cuộc hôn nhân không thể cứu vãn…
Vết thương dù có hơi rát, nhưng rồi cũng sẽ lành, ai nói chia tay mà không buồn thì chắc người đó có vấn đề về cảm xúc. Việc ly hôn như một “tai nạn” và vì thế sẽ có hàng ngàn hàng vạn lý do để xảy ra tai nạn ấy. Tất cả các lý do mà người trong cuộc đưa ra hầu như đều chính đáng, là giải pháp cuối cùng bởi không ai lại muốn ném hạnh phúc của mình qua cửa sổ. Và những người phụ nữ sau ly hôn, hãy chấp nhận và đi tiếp con đường dài ở phía trước.