25 thg 7, 2011

Chuyện về những phụ nữ cấm cung cuồng loạn yêu hòa thượng

Ai cũng biết đã vào cửa Phật thì tất là phải tuân theo những giới luật khắt khe của nhà Phật. Trong số những giới luật này có một giới luật gọi là “giới dâm dục”. Chính vì vậy, đã là hòa thượng thì có nghĩa là vô duyên với nữ sắc.

Thế nhưng theo những gì sử sách ghi chép thì những người phụ nữ cổ đại, mà đặc biệt là phụ nữ xinh đẹp thời cổ đại lại đều rất thích chuyện vụng trộm với các hòa thượng. Thành ra trong lịch sử đã từng xảy ra không ít chuyện ngoại tình bi hài mà nhân vật chính không ai khác chính là các đệ tử Phật môn…

1. Theo những gì còn lưu lại được cho tới ngày nay thì người phụ nữ có “bê bối tình ái” sớm nhất với các đệ tử Phật môn không ai khác chính là nàng Hoàng hậu nổi tiếng của ông vua Nam triều Tiêu Trạch – Từ Chiêu Bội. Theo ghi chép của “Nam sử”, Lương Nguyên Đế Tiêu Trạch lấy Từ Chiêu Bội về làm phi song quan hệ hai người không hòa hợp. Nguyên nhân chính là vì vị Hoàng đế này chỉ có một con mắt, thành ra tướng mạo không được hợp ý nàng Chiêu Bội.

Mỗi lần “sủng hạnh” là Từ Chiêu Bội lại “lấy vải che lấy một nửa khuôn mặt” bởi Chiêu Bội cho rằng mắt của Lương Nguyên Đế chỉ có thể nhìn thấy một nửa mà thôi. Điều này khiến Lương Nguyên Đế nổi giận và đâm ra chán ghét Từ phi. Từ đó về sau, Lương Nguyên Đế nhiều năm không bao giờ thèm ngó ngàng tới hậu cung của Từ Chiêu Bội nữa. Tuy nhiên, Từ Chiêu Bội cũng chẳng chịu cảnh cô đơn lạnh lẽo trong chốn hậu cung một mình.

Vốn là một cô gái xinh đẹp, lại tràn đầy ham muốn giờ lại phải chịu cảnh ghẻ lạnh không người đoái hoài tới tất nhiên chẳng chịu đựng được bao lâu. Một thời gian sau đó, Từ Chiêu Bội bắt đầu để ý tới vị hòa thượng Trí Viễn của Dao Quang Tự ở Kinh Châu. Vị hòa thượng này cũng không vượt qua được sức quyến rũ của nàng quý phi nhiều ham muốn.

Ảnh minh họa

Vì vậy, hai người thường xuyên tìm cách tư thông với nhau. Ít lâu sau, Từ Chiêu Bội lại để ý tới một vị đại thần trong triều đình tên là Ký Lý Giang. Khác với ông vua “độc nhãn” Lương Tiêu Trạch, vị đại thần họ Ký này tướng mạo khôi ngô, lại đa tình quyến rũ. Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy họ Ký, bị ghẻ lạnh từ lâu trong chốn hậu cung như Từ Chiêu Bội đã không cầm được lòng mình.

Từ Chiêu Bội bèn phái người hầu tâm phúc của mình tìm tới tận phủ của họ Ký rồi lén lút dẫn vị đại thần này vào hậu cung bí mật tư thông với mình. Vị đại thần họ Ký sau này đã phải thốt lên rằng: “Loài chó Bá Trực dù già vẫn có thể đi săn được, loài ngựa Tiêu Lật Dương dù già vẫn có thể cưỡi được, Từ nương (Từ Chiêu Bội) tuy già nhưng hãy còn đa tình lắm lắm”.

Đường đường là ông vua một nước, dù chỉ có một mắt nhưng lẽ nào lại không bằng một gã hòa thượng “vô danh tiểu tốt”? Lương Nguyên Đế cuối cùng cũng đã không chịu nổi cảnh Từ Chiêu Bội vụng trộm hết người này tới người khác nên đã buộc Từ Chiêu Bội phải nhảy giếng tự sát sau đó đem thi thể trả về cho nhà họ Từ. Chưa hả giận, Lương Nguyên Đế còn giết sạch bọn Trí Viễn và những người từng vụng trộm với Từ Chiêu Bội. Sau đó, vị Hoàng đế ưa văn thơ còn tự tay viết hẳn một cuốn sách kể lại toàn bộ hành vi dâm đãng vụng trộm của Từ Chiêu Bội để giải tỏa mối hận bị “cắm sừng” của mình.

Tuy nhiên, những người phụ nữ thích vụng trộm với hòa thượng không chỉ có một mình Từ Chiêu Bội. Từ khi có vị quý phi họ Từ làm gương, những Hoàng hậu, công chúa thời cổ đại thích ngoại tình với các đệ tử Phật môn xuất hiện trong sử sách ngày càng nhiều.

2. Theo sử sách thời Bắc Tề, Vũ Thành Đế là Cao Trạm sau khi kế thừa ngai vàng đã cưỡng bức chị dâu là Lý Tổ Nga, suốt ngày quanh quẩn trong hậu cung của bà “cựu Hoàng hậu” này, bỏ bê hậu cung với hàng ngàn mỹ nữ. Trong tình cảnh đó, vợ cả của Vũ Thành Đế là Hồ Hoàng hậu cũng không chịu cảnh tĩnh mịch lạnh lẽo nơi cung cấm vì vậy đã tìm cách quyến rũ một đại thần thân tín của Vũ Thành Đế là Hòa Sỹ Khai.

Hai người vụng trộm tư thông trong suốt một gian dài mà Vũ Thành Đế không hề hay biết. Sau khi Hòa Sỹ Khai bị giết, Hồ Hoàng hậu khi xưa lúc này đã trở thành một Thái hậu vẫn không chịu nổi cảnh cô đơn. Tuy nhiên, không như trước đây bị Vũ Thành Đế bỏ rơi, giờ đây thân đã là một Thái hậu, là mẹ của đương kim Hoàng đế quyền lực, nếu như lại ngoại tình với một đại thần trong triều đình của con mình thì e là có chỗ không được hợp lý.

Suy đi tính lại, cuối cùng, Hồ Thái hậu đã nghĩ ra một cách. Lấy cớ đi lễ Phật, Hồ Thái hậu liên tục ra khỏi cung lên các chùa nằm ở ngoại ô kinh thành. Sau rất nhiều chuyến “xuất cung bái Phật” như vây, bà Thái hậu họ Hồ cuối cùng cũng đã quyến rũ được một hòa thượng tên là Đàm Hiến. Đàm Hiến dung mạo tuấn tú, sức khỏe lại hơn người nên rất được Hồ Thái hậu yêu chiều.

Tuy nhiên, một tháng đôi lần xuất cung lễ Phật không đủ để thỏa mãn bà Thái hậu họ Hồ, chính vì vậy, Hồ Thái hậu đã mượn cớ muốn hàng ngày được ăn chay niệm Phật đã cho xây dựng hẳn một Phật đường trong hậu cung rồi mời Đàm Hiến về đây giảng kinh để thuận tiện cho việc tư thông. Bao nhiêu tiền trong ngân khố quốc gia đều bị Hồ Thái hậu đem chuyển hết vào Phật đường xây cho Đàm Hiến, thậm chí cả đến chiếc giường của ông chồng quá cố là Cao Trạm cũng được Hồ Thái hậu đưa vào Phật đường, biến nơi đây thành phòng hưởng lạc riêng cho mình và Đàm Hiến.

Chuyện tư thông với Đàm Hiến của Hồ Thái hậu, trong ngoài cung không ai không biết, chỉ môt mình Cao Vỹ Hoàng đế, con trai của Hồ Thái hậu là vẫn không hay biết gì. Cho tới một lần Cao Vỹ vào cung để hỏi thăm sức khỏe mẫu hậu mới phát hiện ra có hai ni cô mới rất xinh đẹp đang đứng hầu bên cạnh Thái hậu.

Vì quá mê sắc đẹp của hai ni cô, ngay trong đêm đó Cao Vỹ mới cho người triệu hai ni cô này vào cung để hầu hạ mình. Tuy nhiên, hai ni cô nhất định từ chối, không chịu nhận sự “sủng hạnh” của Hoàng đế. Cao Vỹ bừng bừng nổi giận, sai người hầu lột hết quần áo của hai ni cô bức ép hai người phải hầu hạ mình. Thế nhưng đến khi quần áo trên người hai ni cô được lột bỏ sạch thì Cao Vỹ mới biết rằng hai ni cô xinh đẹp nọ hóa ra là… đàn ông.

Đây là hai hòa thượng trẻ, tay chân dưới trướng của Đàm Hiến được ông ta đưa vào cung để “giảng kinh” phục vụ Thái hậu. Bởi vì hai vị hòa thượng trẻ này đều rất tuấn tú, da dẻ lại trắng trẻo như con gái nên Hồ Thái hậu mới cho họ hóa trang thành ni cô rồi lưu lại cung luôn không cho về nữa. Hoàng đế Cao Vỹ cho tới tận lúc này mới phát hiện ra chuyện hủ bại của mẹ mình, nổi giận đùng đùng. Ngay sáng ngày hôm sau, chẳng phải mất thời gian tra xét gì, Cao Vỹ ra lệnh đem Đàm Hiến và hai tên hòa thượng giả ni cô chém đầu rồi bêu giữa chợ.

3. Nhắc tới những người phụ nữ thích vụng trộm với hòa thượng thời cổ đại, có lẽ không thể không nhắc tới vị nữ hoàng nổi tiếng Võ Tắc Thiên. Người phụ nữ quyền lực bao trùm toàn bộ thiên hạ nhà Đại Đường này cũng đã biến không ít những người đàn ông Đại Đường trở thành “nam sủng” của mình. Tuy nhiên, người đầu tiên trở thành tình nhân của vị nữ hoàng quyền lực lại là một vị hòa thượng có tên là Tiết Hoài Nghĩa.

Tiết Hoài Nghĩa tên thật là Phùng Tiểu Bảo vốn là một tên bán thuốc dạo ở huyện Đồng Quan. Sau đó vì tham gia vào một vụ đánh nhau trên phố mới lỡ tay làm chết một người. Để tránh sự truy nã của quan phủ, Phùng Tiểu Bảo trốn tới Lạc Dương xuất gia làm hòa thượng tại chùa Bạch Mã. Vào thời điểm ấy, sau khi Đường Thái Tông, Võ Tắc Thiên vốn là một thê thiếp của ông vua này nên đã bị đưa tới làm ni cô ở chùa Cảm Nghiệp.

Run rủi thế nào, chùa Cảm Nghiệp và chùa Bạch Mã lại chỉ cách nhau có một bức tường vì thế, ngày một ngày hai rồi Võ Tắc Thiên và Tiết Hoài Nghĩa cũng quen biết nhau. Ngay từ ngày đó, dù trong thân phận hòa thượng, ni cô song hai người đã lén lút tư thông với nhau. Sau này, khi đã trở thành Hoàng đế, Vũ Tắc Thiên đã lập tức phong cho Tiết Hoài Nghĩa làm trụ trì chùa Bạch Mã. Tiếp đó lấy cớ hướng Phật, Võ Tắc Thiên còn cho phép Tiết Hoài Nghĩa tự do ra vào cung cấm để thuận tiện cho việc “sủng hạnh” của mình.

Võ Tắc Thiên. Ảnh: Minh họa

Điều đáng nói là Võ Tắc Thiên không phải là người phụ nữ duy nhất của triều Đại Đường thích vụng trộm với các đệ tử Phật môn. Nữ hoàng Đại Đường tư thông với hòa thượng thì các cô công chúa Đại Đường cũng chẳng chịu kém cạnh chút nào. Trong đó hai vị công chúa nổi tiếng vì sự xinh đẹp và vụ “bê bối tình ái” với hòa thượng chính là Cao Dương công chúa và Thái Bình công chúa.

Cao Dương công chúa là con gái thứ 17 của Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Khi Cao Dương mới 15 tuổi, Lý Thế Dân đã lao tâm khổ tứ sắp đặt để con trai thứ của vị tể tướng tài năng Phòng Huyền Linh là Phòng Di Ái lấy Cao Dương. Tuy nhiên, Phòng Di Ái lại quá cao lớn, thô lỗ không hợp khẩu vị của công chúa Cao Dương một chút nào. Đối tượng mà cô công chúa Cao Dương thích thú chính là những chàng trai thư sinh, nho nhã, khôi ngô tuấn tú. Chính vì người vợ đắt giá không thích mình thành ra kể từ sau đêm động phòng hoa chúc, Phòng Di Ái tuyệt nhiên không bao giờ xuất hiện trên chiếc giường của công chúa Cao Dương nữa.

Thích những người đàn ông nho nhã, song công chúa Cao Dương đồng thời cũng rất thích săn bắn. Trong một lần đi săn như vậy, công chúa Cao Dương đã gặp hòa thượng Biện Cơ của chùa Hội Xương. Chẳng hiểu ông trời sắp đặt thế nào mà Biện Cơ lại hội đủ tất cả những tố chất của người đàn ông lý tưởng của cô công chúa đỏng đảnh: khôi ngô, tuấn tú, nho nhã, thư sinh. Thực tế thì ngoài vẻ ngoài nho nhã, khôi ngô, Biện Cơ cũng không phải là một nhân vật tầm thường gì. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Biện Cơ đã rất chăm học, cầu tiến.

Tới năm 15 tuổi, Biện Cơ xuất gia làm đệ tử của Đạo Nhạc pháp sư. Tháng giêng năm Trinh Quán thứ 19, vị sư huyền thoại Huyền Trang lặn lội sang Tây Thiên thỉnh kinh trở về được Lý Thái Tông ra lệnh đến ở chùa Hoằng Phúc tổ chức biên dịch kinh sách Phật giáo ra chữ Hán. Với học vấn uyên thâm về Phật giáo, tướng mạo lại hơn người nên dù còn rất trẻ, Biện Cơ đã được Huyền Trang lựa chọn vào đội ngũ biên dịch kinh Phật do mình tổ chức.

Lần đó, sau khi săn bắn một hồi, công chúa Cao Dương cảm thấy thấm mệt và muốn nghỉ ngơi. Phòng Di Ái và bọn người hầu đi theo vội vã đưa công chúa vào trong ngôi chùa nhỏ ở ven rừng nghỉ tạm. Đó cũng chính là nơi mà Biện Cơ đang ngày ngày cố công tu hành, một lòng hướng Phật. Công chúa và phò mã đột nhiên ghé đến, Biện Cơ bỏ cả sách vở, vội vàng chạy ra tiếp đón.

Công chúa vừa nhìn thấy vị sư nho nhã, thư sinh mặt lập tức đỏ bừng lên. Vốn tính kiêu ngạo, tự cho mình hơn người, lại là thân phận công chúa, Cao Dương chẳng thèm giấu giếm ánh mắt tình tứ và say đắm dành cho Biện Cơ. Và cũng bằng sự mẫn cảm của mình, Biện Cơ cũng nhìn thấy cảm tình công chúa dành cho mình.

Đến lúc này, những kinh sách nhà Phật mà y khổ công dùi mài trong suốt mười mấy năm qua đã bị ánh mắt sắc lẹm của công chúa đốt trụi cả. Với Biện Cơ, cô công chúa xinh đẹp đang nhìn y đắm đuối không còn là người trần mắt thịt nữa mà đã trở thành một Bồ Tát giáng thế để cứu độ mình. Một mối tình nằm ngoài tất cả khuôn khổ và quy chuẩn cũng bắt đầu từ ánh mắt đó. Năm ấy, Biện Cơ mới 26 tuổi.

Phò mã Phùng Di Ái cùng bọn người hầu mang màn chướng lẫn giường nệm vào chùa dọn phòng cho Cao Dương nghỉ ngơi. Sau khi đã yên vị trong căn phòng ấm áp giữa rừng, công chúa cho gọi Biện Cơ vào bên trong. Chẳng phải nói cuộc tình của đôi tình nhân đã bùng cháy đến mức nào trong căn phòng ấy khi cả hai đã si mê nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phòng Di Ái thân là phò mã nhưng với Cao Dương thì hắn chỉ là một tên nô tài không hơn không kém.

Lúc bấy giờ, Phòng Di Ái sợ chuyện ngoại tình chướng tai gai mắt của vợ mình lọt ra ngoài nên đã lấy cớ sợ bọn người hầu quấy nhiễu công chúa nghỉ ngơi, đuổi hết chúng ra ngoài, tự mình đảm nhiệm nhiệm vụ canh cửa. Về sau, với sự canh gác của người hộ vệ trung thành này, Cao Dương còn nhiều lần hẹn hò với Biện Cơ nữa. Để đáp trả lại sự trung thành của vị phò mã tội nghiệp, Cao Dương đã đặc biệt thưởng cho Di Ái hai thị nữ xinh đẹp của mình.

Cũng giống như Cao Dương công chúa, Thái Bình công chúa chính là con của vị nữ hoàng quyền lực Võ Tắc Thiên vì vậy đã thừa hưởng toàn bộ những đức tính “tốt” của người mẹ. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Thái Bình Công chúa đã nuôi ý định một ngày kia sẽ kế thừa ngai vị nữ hoàng của mẹ mình.

Và cũng giống như mẹ, Thái Bình công chúa cũng đặc biệt lưu ý tới các đệ tử nhà Phật. Người tình của cô công chúa lắm điều tiếng này chính là hòa thượng Phạm Nghị. Nhờ vào mối tình với công chúa, Phạm Nghị đã được phong làm trụ trì chùa Thánh Thiện. Sau đó lại được phong quan hàm tam phẩm, tước công, có thể nói là không vinh dự nào bằng. Tuy nhiên, sau khi âm mưu chính trị của Thái Bình công chúa đổ vỡ thì Phạm Nghị cũng cùng với cô công chúa lắm tham vọng này bị giết chết.

4. Với hàng loạt những tấm gương sáng thời nhà Đường, tới thời Ngũ Đại, các đệ tử Phật môn càng trở thành niềm mơ ước của những người phụ nữ lẳng lơ. Chuyện kể rằng, có một vị hòa thượng tên là Chí Thông, ở liền 10 năm trời trên đỉnh núi Chúc Dung để tu hành không một lần xuống núi.

Một ngày, Chí Thông quyết định rời ngọn Chúc Dung để xuống núi. Trên đường, Chí Thông gặp một người đẹp tên là Hồng Liên. Ngay giây phút nhìn thấy Hồng Liên, Chí Thông đã “động lòng trần”, bèn xông tới muốn quan hệ với Hồng Liên. Hồng Liên nhìn thấy Chí Thông là một thiền sư cũng không từ chối hay kháng cự gì nữa. Tới sáng, Chí Thông dậy tắm rửa, rồi tự thiêu cùng với Hồng Liên.

Đến đời nhà Tống, đến gái lầu xanh cũng rất thích hòa thượng, tất nhiên là những hòa thượng có tiền. Người ta kể rằng, ở chùa Linh Cảnh, có một vị hòa thượng tên là Liễu Nhiên, chẳng chịu tuân theo giới luật, thường tìm đến nhà một cô gái lầu xanh tên là Lý Tú Nô để hưởng lạc. Lâu dần, số tài sản có được cả Liễu Nhiên đều đã tiêu tốn vào những đêm vui thú cùng Lý Tú Nô cả. Không còn tiền, nhưng thói quen đến nhà Lý Tú Nô thì Liễu Nhiên không thể bỏ được.

Tuy nhiên, khi Liễu Nhiên tìm tới nhà liền bị Tú Nô từ chối không cho vào. Cơn giận nổi lên, Liễu Nhiên đã đánh chết Lý Tú Nô gây ra vụ án mạng. Người thụ lý vụ án này chính là nhà thơ nổi tiếng thời Tống – Tô Đông Pha. Khi xử án, Tô Đông Pha thấy ở cánh tay Liễu Nhiên có khắc đôi câu thơ, viết rằng: “Nguyện cùng sinh ra ở vương quốc cực lạc, để khỏi cái khổ tương tư ở kiếp này” liền nổi giận đùng, ra lệnh xử Liễu Nhiên tội chết.

Vụ ngoại tình với hòa thượng điển hình vào thời nhà Tống chính là người vợ của vị anh hùng lương sơn bạc Dương Hùng – Phan Xảo Vân. Người tình của Xảo Vân chính là hòa thượng Bùi Như Hải. Chuyện kể rằng, từ nhỏ, hai người đã là một cặp xứng đôi vừa lứa vì vậy, dù mình đã lấy chồng còn Bùi Như Hải thì đã xuất gia song Phan Xảo Vân vẫn lén lút giấu chồng quan hệ bất chính với Bùi Như Hải. Tuy nhiên, cũng giống như bất cứ cuộc ngoại tình nào, Bùi Như Hải sau đó đã bị người anh em kết nghĩa của Dương Hùng là Thạch Tú giết chết.

Từ “cơ sở dữ liệu” phong phú của các thời trước, đến thời nhà Nguyên và nhà Minh trở về sau, ngày càng xuất hiện nhiều những bộ sách tập hợp những câu chuyện ngoại tình của phụ nữ với các hòa thượng. Vào thời bấy giờ từ công chúa đến thê thiếp đại đại thần cho tới những cô tiểu thư thường dân, rất nhiều người thích thú với những chuyện tình vụng trộm loại này.

Vậy vì sao những người phụ nữ thời xưa lại thích vụng trộm với hòa thượng đến như vậy? Câu nói của Phan Xảo Vân với “hảo hán” Dương Hùng trước khi cô ta chết được viết lại trong tiểu thuyết “Thủy hử truyện” hồi thứ 45 có thể câu trả lời chính xác nhất.

Trong đoạn truyện này, khi Dương Hùng hỏi vì sao Phan Xảo Vân lại phản bội mình, Phan Xảo Vân đã nói: “Ở cùng với sư huynh tôi một đêm còn hơn ở cạnh anh mười năm”. Tuy nhiên, vì sao hòa thượng lại có sức hấp dẫn đến mức như vậy? Câu hỏi này cũng đã được tác giả của bộ tiểu thuyết “Thủy hử” nổi tiếng lý giải một cách lý thú: “Hòa thượng một ngày ăn ba bữa, đều là những đồ ngon đồ tốt do các Phật tử cúng dường. Sống thì ở trong các tăng phòng đại điện to lớn, đệm ấm chăn êm, lại chẳng bị những chuyện phiền toái quấy nhiễu vì vậy nếu có nghĩ tới chuyện sắc dục thì hòa thượng là những người có thể chuyên tâm nhất cho việc này.

Ngược lại, một đại chủ giàu có mặc dù đời sống vật chất đầy đủ song một ngày phải tính toán rất nhiều việc, đêm đến lại lo có người tới trộm vàng bạc của mình, lo lắng tới gần sáng mới ngủ được. Như vậy, dù là có bao nhiều vợ đẹp nằm bên cạnh cũng khó mà tận hưởng thoải mái được.

Ngược lại nếu như là một người dân thường nghèo khổ, sau một ngày lao động vất vả từ sáng tới tối mới về nhà. Nhưng trước khi có thể lên giường đi ngủ thì anh ta lại phải đến bên thùng gạo sờ xem gạo có đủ cho hai bữa ngày mai hay khong. Vì thế, dù người vợ anh ta có chút nhan sắc thì anh ta cũng chẳng có hứng thú đâu với chuyện tận hưởng. Vì vậy, nếu như phải tìm một người để ngoại tình, thì đương nhiên người ta sẽ lựa chọn hòa thượng”.