27 thg 7, 2011

Bé sơ sinh đau bụng - biết làm sao đây?

 Nếu bé khóc vào cùng một thời điểm trong tất cả các ngày và biểu hiện không mấy thoải mái, cha mẹ khó dỗ dành để bé trấn tĩnh trở lại thì rất có thể bé đang bị đau bụng.

 Khi bé khóc nhiều hơn 3h/ngày, 3 ngày/tuần, kéo dài liên tục trong 3 tuần thì cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm.
1. Dấu hiệu trẻ bị đau bụng
- Bé bị đau bụng thường khóc vào cùng một thời điểm trong tất cả các ngày. Thường là vào chiều muộn hoặc buổi tối. Bé khóc nấc không dứt mà không rõ nguyên nhân.
- Nếu bị đau bụng, bé sẽ khóc rất to và mẹ rất khó dỗ dành để giúp bé bình tĩnh trở lại dù đã đã áp dụng nhiều cách ‘dụ dỗ’.
- Để ý bạn thấy, chân bé co lại, tay nắm chặt, bụng lên gân… khi khóc, đó là do cơn đau bụng đang hành hạ bé.
Bé sơ sinh đau bụng - biết làm sao đây?, Làm mẹ, be so sinh bi dau bung, be bi dau bung, tre bi dau bung, con bi dau bung, lam me, nuoi con, cham soc be so sinh, con dau bung, xu tri khi be so sinh dau bung
Bé bị đau bụng thường khóc vào cùng một thời điểm trong tất cả các ngày. Thường là vào chiều muộn hoặc buổi tối. (Ảnh minh họa).
Khoảng 25% trẻ sơ sinh bị đau bụng. Trẻ thường mắc đau bụng vài tuần sau sinh và đến khi bé được 3 tháng tuổi, chứng bệnh này sẽ thuyên giảm. Mặc dù, có rất nhiều bé thường xuyên bị những cơn đau bụng hành hạ, nhưng tình trạng trẻ sơ sinh bị đau bụng sẽ được cải thiện đến 90% khi bé được 9 tháng tuổi.
Đặc biệt, nếu thấy da và niêm mạc bé tái nhợt, nôn nhiều, nôn ra nước hoặc máu, đau bụng kèm theo sốt, cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Không cho ăn, uống hay dùng bất kỳ một loại thuốc gì cho đến khi được khám.
2. Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng
Dị ứng với một loại thức ăn nào đó hay không thể tiêu hóa được lactose và hệ thống tiêu hóa nhạy cảm có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ bị đau bụng. Ngoài ra, một vài trẻ đau bụng là do thấy lạ và sợ hãi với quang cảnh xung quanh.
Nếu những cơn đau bụng của bé lặp đi lặp lại, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý vì rất có thể bé bị lồng ruột.
3. Giải pháp cho mẹ khi bé bị đau bụng
Chúng ta không thể làm trẻ hết đau bụng ngay. Tuy nhiên, có một vài biện pháp giúp trẻ dễ chịu hơn là:
- Cho bé bú hoặc ngậm núm vú giả
- Bế trẻ đi qua đi lại hoặc lay nhẹ trẻ để thử xem liệu trẻ có thấy vui, dễ chịu hay không.
- Vác đứng trẻ trên vai và xoa lưng cho trẻ
- Massage bụng cho trẻ
- Quấn trẻ trong chăn ấm
- Cho trẻ nghe một bản nhạc êm dịu…